Theo dõi Báo Hànộimới trên

120 du khách Nga bị kẹt ở Bình Thuận

Theo VnExpress| 31/01/2012 07:26

Công ty du lịch lớn hàng đầu của Nga bất ngờ ngưng hoạt động khiến 120 khách người Nga đang bị kẹt ở Bình Thuận, không thể về nước vì đã mua tour của công ty này.

Trước sự hoang mang của 120 du khách Nga, các resort ở Bình Thuận đã bảo đảm không cắt dịch vụ. Lãnh sự quán Nga cũng cam kết sắp xếp máy bay đưa công dân đang bị kẹt về nước sớm nhất.

Chiều 30/1, Lãnh sự quán Nga đã có cuộc họp với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận để giải quyết vấn đề 120 du khách Nga đang bị kẹt lại ở tỉnh này do công ty du lịch Lanta Tur Voyage (Nga) bất ngờ ngưng hoạt động từ ngày 27/1. Cuộc họp không có công ty Lanta Việt (đại diện của Lanta Tur Voyage) tại Việt Nam.

Tại đây, các bên liên quan cho rằng trách nhiệm để 120 du khách Nga kẹt lại ở Bình Thuận thuộc về công ty Lanta Việt. Khi công ty Lanta Tur Voyage thông báo ngừng hoạt động, Lanta Việt phải có trách nhiệm tiếp tục phục vụ, chăm sóc hành khách của mình đi hết tour trong hợp đồng mà họ đã mua, hoặc lo cho họ quay trở về lại Nga. "Đằng này công ty Lanta Việt lại bỏ mặc khách khiến họ vô cùng hoang mang, lo lắng", ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết.

Hiện có 44 du khách người Nga bị kẹt lại ở BamBoo Village Resort, tỉnh Bình Thuận vì đã mua tour đến Việt Nam của công ty Lanta Tur Voyage.


Cũng theo ông Khoa, Hiệp hội đã giải thích cho các du khách hiểu rằng, việc Lanta Việt bỏ mặc khách không những gây ra thiệt hại cho họ mà còn ảnh hưởng lớn cho các resort tại Bình Thuận. Vì vậy để tốt cho hai bên, du khách nào có điều kiện thì sẽ thanh toán số tiền các dịch vụ mà Lanta Việt đã ký kết với các resort để tiếp tục hành trình của mình, sau đó khi về Nga sẽ được bảo hiểm thanh toán lại.

Những du khách gặp khó khăn về tài chính sẽ phải đăng ký xác nhận lại cho phía Hiệp hội cũng như Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Bình Thuận để hai cơ quan này làm việc với cơ quan pháp luật giải quyết. Những du khách nào cần về sớm nhưng lại không có khả năng chi trả, thanh toán tiền dịch vụ cho resort thì sẽ làm việc với lãnh sự quán Nga để sắp xếp máy bay.

Cũng tại cuộc họp, nhân viên Lãnh sự quán Nga đã giải thích, trấn an các công dân của mình và khẳng định Lãnh sự quán đang sắp xếp máy bay để đưa tất cả 120 du khách này trở về Nga.

Lanta Tur Voyage là một trong những công ty lữ hành lớn và lâu đời của Nga với 5 văn phòng tại Moscow và hàng chục đại diện khắp các nước. Mỗi năm Lanta Tur Voyage đưa hơn 100.000 người Nga đi du lịch nước ngoài. Tại Việt Nam, đại diện của Lanta Tur là Công ty Lanta Việt được thành lập từ năm 2010.

Ngày 27/1, Lanta Tur Voyage bất ngờ thông báo ngừng hoạt động. Công ty Lanta Việt vì vậy đã bỏ mặc 120 du khách người Nga đang đi du lịch và nghỉ dưỡng tại các khu resort ở Bình Thuận khiến số du khách này vô cùng lo lắng. Đặc biệt là những hành khách không còn đủ tiền để chi trả cho các chi phí ăn nghỉ và di chuyển về TP HCM để lên máy bay về nước.

RIA Novosti ước tính có đến 8.000 khách bị ảnh hưởng sau sự kiện hãng này mất khả năng chi trả. Hiện có chừng 2.500 khách của Lanta Tur gồm người Nga và Belarrus, kẹt ở nước ngoài như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ... Riêng tại Thái Lan, con số ước tính là 1.500 khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
120 du khách Nga bị kẹt ở Bình Thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.