Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự kiến, ngày 7-2 sẽ khắc phục xong sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch dọc Đại lộ Thăng Long

Minh Thúy| 07/02/2012 06:29

(HNM) - Như Báo Hànộimới phản ánh trên số báo ra ngày 6-2-2012, sự cố vỡ đường ống dẫn nước từ Hòa Bình về Hà Nội khiến nguy cơ thiếu nước có thể diễn ra trên diện rộng với mức độ trầm trọng.


Dự kiến, việc khắc phục sẽ được hoàn tất trong ngày 6-2, tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày, đường ống vỡ vẫn chưa được thay thế. Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nước sạch (thuộc Tổng Công ty Vinaconex) giải thích: Hiện nay, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn đang khẩn trương làm việc, tuy nhiên do đường ống bị vỡ có đường kính lớn (1,8m), dài 12m, nằm ở độ sâu 7- 8m so với mặt đường Đại lộ Thăng Long nên việc khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Hiện đường ống mới đang được vận chuyển đến và trong đêm 6-2 công ty sẽ cho thay lắp. Dự kiến, ngày 7-2, sự cố sẽ được khắc phục hoàn toàn, sau đó nước sạch sẽ được cung cấp ngay đến các hộ dân.

Được biết, khi sự cố xảy ra, hàng ngàn hộ dân đứng trước nguy cơ thiếu nước sạch. Bình quân, mỗi ngày Công ty cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nước sạch cung cấp khoảng 120.000 đến 130.000m3 nước và nguồn nước này hoàn toàn lấy từ nước mặt sông Đà, do vậy khi sự cố xảy ra không thể có nguồn nước nào thay thế kịp thời. Trước khó khăn này, công ty đã cho vận hành thêm các trạm cục bộ ở khu vực Giáp Bát, Kim Giang và Khương Trung với công suất khoảng 7.000m3/trạm/ngày đêm. Ngoài ra, công ty còn huy động thêm 4 xe stec chở nước, hoạt động 24/24h cung cấp miễn phí cho các hộ dân ở những vùng thiếu quá nhiều nước, trong đó ưu tiên bệnh viện, trường học. Riêng các khối nhà cao tầng vì có bể dự trữ nên nguy cơ thiếu nước sạch không đáng ngại.

Riêng khu vực quận Hà Đông, tổng lượng nước mặt Công ty TNHH nhà nước một thành viên Nước sạch Hà Đông (Công ty Nước sạch Hà Đông) cung cấp cho toàn khu vực này là 70.000m3/ngày, trong đó lượng nước lấy từ sông Đà chỉ khoảng 20.000m3/ngày nên với địa bàn này lượng nước tuy có thiếu nhưng không quá nặng nề. Ông Lại Văn Thịnh, Phó Giám đốc công ty cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty đã lên kế hoạch cung cấp nước cho từng khu vực, đặc biệt ưu tiên cho những phường tập trung nhiều trường học, nhiều khu nhà cao tầng. Với những khu vực ở xa nguồn nước như phường Đồng Mai, Dương Nội… công ty có kế hoạch hỗ trợ nước miễn phí cho người dân bằng xe stec.

Trước sự cố này, cả hai đơn vị cung cấp nước sạch nói trên đều thông báo đến UBND các phường, tổ dân phố, khu dân cư… song rất nhiều người đã không biết thông tin nên thiếu chủ động, không có kế hoạch sử dụng nước cho gia đình. Đây là sự cố lớn nhất của các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn Hà Nội từ năm 2008 đến nay, mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là rất lớn. Bởi vậy, trách nhiệm thông báo cho người dân không chỉ thuộc về các đơn vị cung cấp nước sạch, mà còn là của các cơ quan chức năng. Đồng thời cũng rất cần sự đồng cảm, chia sẻ của người dân trước khó khăn chung của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến, ngày 7-2 sẽ khắc phục xong sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch dọc Đại lộ Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.