Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần ngay giải pháp ổn định thị trường lao động?

Kim Vũ| 12/04/2012 06:54

(HNM) - Theo thống kê của Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) Hà Nội, số lượng lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp từ đầu năm đến nay ngày càng tăng với dự báo xấp xỉ 2.000 người thất nghiệp trong tháng 4-2012.

Với những diễn biến ngày càng phức tạp của thị trường lao động (TTLĐ), các ban, ngành liên quan cho rằng, sẽ rất khó thực hiện chỉ tiêu thành phố giao trong năm 2012 là phải giải quyết việc làm cho 140.000 lao động (bằng 102% so với năm 2011) nếu không có những giải pháp tăng cường kích cầu lao động.

Gia tăng lao động đăng ký thất nghiệp. Ảnh: Internet

Theo TTGTVL Hà Nội trong quý I-2012, số lao động đến đăng ký thất nghiệp và hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN tiếp tục gia tăng với con số 4.667 người đăng ký BHTN. Trong tuần 1 của tháng 4, số người đăng ký thất nghiệp là 549 người nhưng số người nộp hồ sơ hưởng BHTN lại tăng lên 616 người. Tuần 2 của tháng 4 là 457 và 532 người. Dự báo số lao động đến đăng ký thất nghiệp trong tháng 4 có thể xấp xỉ 2.000 người. Theo đánh giá số người hưởng thất nghiệp tăng 2,8 lần so với năm ngoái, trong đó có tới 30% có trình độ đại học, cao đẳng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phải thực hiện kế hoạch cắt giảm tối đa chi phí, cắt giảm và sàng lọc nhân sự. Đối tượng là những lao động không có hoặc thiếu kỹ năng nghề. Thị trường lao động năm 2012 được nhận định giảm sôi động về số lượng và hướng theo chiều nâng cao chất lượng lao động.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội thì căn cứ nghị quyết HĐND thành phố giao, năm 2012, toàn thành phố giải quyết việc làm cho 140.000 lao động, bằng 102% so với kế hoạch năm 2011. Để đạt được chỉ tiêu này cần tăng cường các giải pháp kích cầu lao động. Cụ thể là tiếp tục thực hiện giải pháp trong đề án phát triển thị trường lao động và trong chương trình việc làm thành phố giai đoạn 2011-2015. Bên cạnh đó, tạo điều kiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp mới hình thành và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nhiều việc làm mới, thu hút lao động, giải quyết việc làm.

Mục tiêu chủ đạo mà thành phố quan tâm là phát triển thông tin TTLĐ và các phiên giao dịch việc làm. Việc xây dựng mạng lưới trực tuyến kết nối với cổng thông tin điện tử về việc làm của quốc gia đồng thời tổ chức khai thác thông tin TTLĐ phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương đang được thực hiện. Đặc biệt là việc tăng tần suất tổ chức phiên giao dịch việc làm cố định tại 2 sàn giao dịch việc làm tại TTGTVL Hà Nội và TTGTVL số 2 Hà Nội. Trong năm 2012 tổ chức 106 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 96 phiên cố định tại 2 trung tâm GTVL (mỗi tuần có 1 phiên cố định tại mỗi trung tâm)...

Một giải pháp khác cũng rất quan trọng là trong năm 2012, Quỹ Giải quyết việc làm thành phố sẽ bổ sung 295 tỷ đồng cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ cận nghèo, thanh niên lập nghiệp vay vốn… Quỹ sẽ quan tâm nhiều hơn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng nhiều lao động vay vốn giải quyết việc làm tại địa phương đồng thời hỗ trợ lao động nghề tạo việc làm. Vấn đề nguồn cung lao động, thành phố đặc biệt ưu tiên nâng cao chất lượng bằng cách tăng nhanh số lượng lao động qua đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của TTLĐ; không ngừng triển khai mạng lưới quy hoạch các trường dạy nghề, tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động vùng chuyển dịch đất nông nghiệp và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Tuy thành phố đã đưa ra những giải pháp kích cầu lao động nhưng vẫn đòi hỏi sự nhiệt huyết của các cơ quan quản lý lao động, doanh nghiệp, trường nghề. Nhưng giải pháp tốt nhất vẫn chính từ ý thức tự giác rèn luyện nghề của người lao động. Có như vậy, cung mới đủ sức đáp ứng tốt nguồn cầu hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần ngay giải pháp ổn định thị trường lao động?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.