Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loại bỏ xe ba gác, thô sơ: Cần giải quyết tận gốc vấn đề

Hà Tuấn| 06/06/2012 07:00

(HNM) - Nghị quyết 32 của Chính phủ cấm các loại xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế lưu thông trên toàn quốc từ ngày 1-1-2010. Tuy nhiên, sau hơn hai năm triển khai, tại các quận, huyện vùng ven TP mật độ phương tiện này vẫn cao, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Nguồn: Internet

Trên một số tuyến đường nội thành thường xuất hiện xe ba gác, thô sơ lưu thông, hầu hết có đăng ký biển số, giấy phép hoạt động, ít gặp xe tự chế, có chăng là các loại xe đẩy bán hàng rong. Trong khi đó, tại các tuyến đường vùng ven như Kha Vạn Cân, quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Phan Văn Trị, Quang Trung (Gò Vấp), Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh (Tân Bình), huyện Bình Chánh, Nhà Bè… xe tự chế chở vật liệu xây dựng, sắt thép, hàng hóa… vẫn chạy nghênh ngang, thậm chí chở hàng cao tới 4m, che khuất tầm nhìn, phóng nhanh vượt ẩu, gây mất ATGT.

Hành nghề xe ba gác trên 10 năm nay, anh Lâm Thế Bảo, ngụ 39/5 hẻm 18 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) bộc bạch: "Dù bị cấm lưu thông, được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề nhưng thú thực ngoài việc chở thuê kiếm tiền thì tôi không biết làm gì hết". Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an TP), tính đến ngày 20-5-2012, số xe ba gác, xe thô sơ 3, 4 bánh có đăng ký là 1.428 xe. Tuy nhiên, thực tế lượng phương tiện thô sơ tự chế (không đăng ký) nhiều gấp hàng chục lần. Thống kê từ các quận, huyện gửi về Sở Tài chính cho thấy, toàn TP hiện có hơn 24.000 xe 3, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ lưu thông, có hơn 3.000 chủ phương tiện thuộc diện hộ nghèo. Ngân sách TP đã tạm ghi kinh phí hơn 120 tỷ đồng cho việc hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Thực tế cho thấy, xe ba gác, xe thô sơ vẫn "bùng nổ" ở vùng ven do đa số người hành nghề này có trình độ thấp, khi chuyển sang làm công việc khác thấy nản nên họ dễ quay về nghề cũ. Hơn nữa, phương tiện loại này khá rẻ (khoảng 5 triệu đồng/chiếc), cộng với việc thiếu sự quản lý các "lò" sản xuất xe tự chế, nên người dân không quá khó để mua một chiếc xe khác thay thế cho xe cũ bị bắt giữ. Bên cạnh đó, các cửa hàng dịch vụ ở vùng ven vẫn có thói quen thuê xe thô sơ vận chuyển hàng hóa...

Để giải quyết tận gốc "vấn nạn" xe ba gác, xe thô sơ, các quận, huyện cần phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP tổ chức chuyển đổi nghề cho lái xe, sắp xếp nghề phù hợp với năng lực từng người. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý những chủ phương tiện không tự giác đăng ký, nhận hỗ trợ chuyển đổi nghề; thậm chí tịch thu phương tiện nếu cần; đồng thời có biện pháp chấm dứt hoạt động của các "lò" sản xuất, kinh doanh xe tự chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại bỏ xe ba gác, thô sơ: Cần giải quyết tận gốc vấn đề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.