Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt ngăn chặn cá độ mùa Euro 2012

Theo Báo CAND| 07/06/2012 14:47

C45 đã chỉ đạo Công an các địa phương xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. PC45 Công an các tỉnh, thành cũng đã tổ chức triển khai thực hiện đợt cao điểm phòng chống tội phạm cá độ bóng đá mùa Euro 2012.


Thời điểm khai mạc vòng chung kết bóng đá châu Âu Euro 2012 đang đếm ngược bằng giờ. Cùng với niềm đam mê sôi động theo trái bóng của người hâm mộ là nạn đánh bạc thông qua hình thức cá độ bóng đá cũng hết sức nóng bỏng. Thời gian qua, tình trạng cá độ bóng đá ngày càng tinh vi và diễn ra ở mọi nơi, không chỉ tại các thành phố lớn.

Các quán cà phê bóng đá phải ký cam kết không tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.


Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45 - Bộ Công an) cho biết, năm nào đến các mùa bóng đá như Euro hay World Cup, C45 đều chỉ đạo Công an các địa phương xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá rất cụ thể, chi tiết, phù hợp với tình hình từng địa bàn.

Vòng chung kết bóng đá Euro 2012 diễn ra từ ngày 8/6 đến 2/7, theo Cục C45, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá gửi PC45 các tỉnh.

Tiếp đó, PC45 Công an các tỉnh, thành cũng đã tổ chức triển khai thực hiện đợt cao điểm phòng chống tội phạm cá độ bóng đá mùa Euro 2012. Hiện Công an 45 tỉnh, thành phố trực thuộc TW đã triển khai các kế hoạch này, Công an các tỉnh còn lại sẽ hoàn thành việc triển khai kế hoạch trong một vài ngày tới.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, C45 và Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch tập trung vào việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để tránh bị lôi kéo vào nạn cá độ bóng đá. Thông báo với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, người lao động, các gia đình cam kết không tham gia tệ nạn đánh dưới mọi hình thức, đặc biệt là cá độ bóng đá, đồng thời tuyên truyền để người dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH cũng phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ có liên quan, thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động của các tụ điểm vui chơi, giải trí dưới hình thức xem Euro như: quán café, quán Internet, nhà nghỉ… để tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ cập nhật các thông tin nóng để kịp thời phát hiện và có phương án đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm liên quan đến các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá. Nếu phát hiện các tụ điểm, đường dây lớn hoạt động liên tỉnh phải kịp thời báo về C45 để thống nhất chỉ đạo phối hợp đấu tranh.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND ngày 6-6, Đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng C45 cho biết: Công tác đấu tranh và phòng ngừa với tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá có diễn biến rất phức tạp và việc phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này không hề đơn giản.

Trước hết, đây là hình thức đánh bạc mới, lợi dụng công nghệ cao, thao tác đơn giản, diễn ra ở mọi nơi. Việc thanh toán cũng dễ dàng như chuyển khoản hay thông qua các loại thẻ tín dụng… nên rõ ràng công tác phát hiện, điều tra, xử lý của Công an gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các đối tượng cầm đầu những đường dây cá độ bóng đá chủ yếu ở nước ngoài, nên nếu chúng ta có phát hiện, xử lý những đối tượng trong nước, thì mới chỉ xử lý được phần ngọn, còn phần gốc chưa thể xử lý được.

Thực tiễn đấu tranh với loại tội phạm này của C45 cho thấy, với những vụ chúng ta phát hiện, bắt giữ và thu thập tang vật là máy móc, có vụ còn nguyên số liệu trên máy, nhưng có vụ các đối tượng đã kịp xóa hết dữ liệu nên gặp nhiều khó khăn khi củng cố, thu thập chứng cứ.

Ngoài ra, cũng phải nói tới trình độ, phương tiện về công nghệ thông tin trong lực lượng Công an còn có những hạn chế nhất định. Chính những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung, tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá nói riêng.

Tuy nhiên, Đại tá Hồ Sỹ Tiến cũng khẳng định những thuận lợi cơ bản khi đấu tranh với loại tội phạm này. Đó là việc lãnh đạo các cấp luôn có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt lực lượng Cảnh sát địa phương trong mỗi đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, kịp thời lên án những cái xấu, góp phần vào việc giữ gìn TTATXH trên các địa bàn. Cùng với những biện pháp trên, Công an các địa phương có sự phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các quán cà phê, các tụ điểm giải trí, các hiệu cầm đồ có dấu hiệu tiếp tay cho hoạt động cá độ bóng đá.

Những biện pháp này cần được duy trì thường xuyên, liên tục, chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào việc phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.

Không để các em sa ngã vào con đường cờ bạc


Theo Đại tá Hồ Sỹ Tiến, đối tượng tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá thuộc mọi thành phần, độ tuổi, trong số đó có một nhóm đối tượng cần quan tâm hơn cả là thanh thiếu niên, con em các chủ doanh nghiệp hay các cán bộ có chức, có quyền…

Đây là những người dễ bị kẻ xấu lợi dụng rồi dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê vào con đường cờ bạc. Các đối tượng tổ chức đánh bạc sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn tiếp cận rồi cho vay tiền với lãi suất cao bởi chúng biết thân nhân của những thanh thiếu niên này có điều kiện trả nợ.

Mặt khác, hoạt động tín dụng đen trong mùa Euro cũng sẽ diễn ra rất phức tạp bởi thực tiễn đấu tranh với tội phạm đánh bạc cho thấy đều ít nhiều liên quan đến hoạt động cho vay tiền theo kiểu tín dụng đen. Vì vậy, sự phối hợp giữa các lực lượng trong việc đấu tranh với các loại tội phạm trong mùa Euro là hết sức cần thiết.

Các quán cà phê bóng đá phải ký cam kết không tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt ngăn chặn cá độ mùa Euro 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.