Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân phường Dương Nội, Hà Đông

Theo VGPNews| 14/06/2012 20:32

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hôm nay (14/6), Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức công bố kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của một số công dân phường Dương Nội, Hà Đông.

Hội nghị công bố kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của một số công dân phường Dương Nội, Hà Đông - Ảnh VGP/Việt Hà


Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh, đại diện lãnh đạo UBND quận Hà Đông và đại diện một số công dân có đơn khiếu nại.

Phường Dương Nội trước đây là xã Dương Nội thuộc huyện Hoài Đức. Năm 2006, xã Dương Nội chuyển về thị xã Hà Đông, nay là quận Hà Đông.

Từ tháng 3/2008 đến nay, phường Dương Nội nảy sinh khiếu kiện về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tập trung chủ yếu ở 3 dự án: Dự án ở khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, Dự án khu đô thị Dương Nội, Dự án đô thị mới An Hưng, thuộc phường Dương Nội, Hà Đông.

Bản Kết luận thanh tra được công bố hôm nay gồm 2 phần: Kết luận nội dung đơn thư khiếu nại của bà Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội, Hà Đông và kết luận nội dung đơn thư khiếu nại của 33 công dân phường Dương Nội, Hà Đông.

Về nội dung khiếu nại của bà Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội, từ kết quả của thanh tra và kết luận nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội thực hiện một số công việc: Chỉ đạo UBND quận Hà Đông kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật với các tổ chức và cá nhân về những thiếu sót trong quá trình tổ chức, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với một số dự án trên địa bàn phường Dương Nội.

Ngoài ra, thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND quận Hà Đông giao cho UBND phường Dương Nội, cơ quan chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra làm rõ đề nghị của 14 hộ gia đình có mộ tại khu vực Giải Phướn để được hỗ trợ di chuyển mộ đến khu vực đã được quy hoạch trước khi triển khai thực hiện dự án và đề nghị UBND Thành phố xem xét hỗ trợ đối với các hộ nghèo, khó khăn bị thu hồi đất để đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất theo quy định…

Riêng việc xử lý số tiền 22.607.592.480 đồng tiền đất chênh lệch tăng so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp giải quyết cụ thể, đảm bảo sự đồng thuận của các hộ dân và ổn định tình hình.

Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông thu hồi số tiền 22.607.529.480 và sử dụng theo quy định của pháp luật, đông thời kiểm tra, xác minh làm rõ để xác định cụ thể đối tượng được nhận tiền bồi thường theo quy định tại Điều 47 của Nghị định 84/2007/NQ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.

Thanh tra cũng kiến nghị Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông tổ chức thực hiện việc giao đất dịch vụ cho các hộ dân có đủ tiêu chuẩn đã được xét duyệt, còn lại những trường hợp chưa xét duyệt sẽ khẩn trương xem xét tiếp để giao đất sớm và thông báo công khai để các hộ dân biết về việc giao đất dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, kết luận về vụ việc khiếu nại này được đưa ra trên cơ sở quá trình thanh tra kỹ càng của Đoàn công tác thanh tra Chính phủ. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung đã nêu trong bản kết luận thanh tra. Đồng thời, đề nghị các hộ dân nghiêm túc thực hiện các nội dung trong kết luận này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh nói, Hà Nội tiếp thu nội dung kết luận thanh tra và cam kết sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ông Khanh cũng đề nghị các công dân cùng thực hiện nghiêm túc theo kết luận của Thanh tra.

Toàn văn nội dung Kết luận Thanh tra nội dung đơn thư kiến nghị, khiếu nại của một số công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội sẽ được gửi cho các công dân liên quan và được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân phường Dương Nội, Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.