Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi công ba năm vẫn dang dở

Bài, ảnh: Nguyên Hà| 30/06/2012 07:54

(HNM) - Ngày 27-8-2009, Dự án xây dựng cầu Hòa Viên, bắc qua sông Đáy, nối xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ với xã Viên An, huyện Ứng Hòa chính thức được khởi công. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm, việc thi công vẫn bị


Với mục đích bảo đảm an toàn, thuận tiện cho các phương tiện tham gia giao thông trên tỉnh lộ 419 và góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện Chương Mỹ, Ứng Hòa, ngày 4-1-2006, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có Quyết định số 09, phê duyệt Dự án xây dựng cầu Hòa Viên (lý trình km 43+177, đường 419), nối xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ với xã Viên An, huyện Ứng Hòa. Để dự án xây dựng cầu Hòa Viên bảo đảm tiến độ (18 tháng), ngày 14-7-2008, UBND tỉnh Hà Tây tiếp tục có Quyết định số 2395, nâng tổng mức đầu tư xây dựng từ 34.741 triệu đồng lên đến 47.518 triệu đồng, giao cho Ban quản lý Dự án giao thông 2, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo thiết kế được phê duyệt, cầu Hòa Viên sau khi hoàn thiện có chiều dài 189,35m, rộng gần 8m, toàn bộ hệ thống đường đầu cầu và các đường gom được đấu nối vào nút giao với tỉnh lộ 419, bảo đảm thuận tiện cho người và các phương tiện tham gia giao thông mỗi khi qua lại.

Thực hiện Quyết định số 09 của UBND tỉnh Hà Tây, ngày 27-8-2009, Ban quản lý Dự án giao thông 2 tiến hành khởi công xây dựng cầu Hòa Viên. Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã xây dựng được 3 trụ: T2, T3, T4; 2/6 nhịp dầm và 1 mố (M6). Khối lượng phải thi công còn lại là mố MO, trụ T1 cùng hệ thống đường đầu cầu nằm trên đất hai xã Viên An, Hòa Chính do chưa được bàn giao mặt bằng nên việc thi công bị ngưng trệ gần 3 năm nay. Ông Nguyễn Văn Thông, một người dân xã Viên An, phản ánh: Khi thấy dự án xây dựng cầu Hòa Viên được khởi công, chúng tôi vô cùng phấn khởi, hy vọng sau 18 tháng không còn phải qua lại trên cây cầu phao cũ nát trước đây. Vậy mà, đến nay cây cầu mong đợi vẫn chỉ là những thanh dầm nằm ngổn ngang… Công trình không biết đến bao giờ mới hoàn thành, mùa mưa đến, nước sông lên cao, người dân vẫn phải qua lại bằng thuyền, hết sức nguy hiểm…

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản lý Dự án giao thông 2 cho biết : Sở dĩ việc xây dựng cầu Hòa Viên bị chậm tiến độ là do trong quá trình thi công nhà thầu phải bổ sung thêm một số thủ tục pháp lý trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) mà trước đây theo quy định của tỉnh Hà Tây (cũ) không phải thực hiện (như: đo đạc bản đồ hiện trạng 1/500; ký hợp đồng với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội để cấp chỉ giới đường đỏ…). Cũng theo ông Hùng thì ngày 29-6-2011, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã tiến hành bàn giao mốc giới GPMB tại thực địa để chính quyền hai huyện triển khai công tác kiểm đếm, áp giá, phê duyệt dự toán và chi trả đền bù GPMB. Đến nay, công tác GPMB ở huyện Ứng Hòa và Chương Mỹ cơ bản đã hoàn thành, dự kiến đến tháng 6-2013, cầu Hòa Viên có thể chính thức đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, để Dự án xây dựng cầu Hòa Viên sớm tiếp tục triển khai, tránh tình trạng dây dưa, kéo dài thời gian, gây lãng phí tài sản, tiền bạc của Nhà nước, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân như thời gian vừa qua, nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB và bảo đảm thi công, xây dựng theo đúng kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thi công ba năm vẫn dang dở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.