Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tạo cơ chế để người dân tiếp cận bảng kê khai tài sản của cán bộ

Hà Phong| 13/07/2012 16:09

(HNMO) - Ngày 13-7, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) trước khi trình Chính phủ xem xét vào ngày 20-7 tới.

Theo quan điểm của Tổ biên tập, cần tiếp tục nâng cao chất lượng các thiết chế phòng ngừa tham nhũng thông qua việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước. Đồng thời, mở rộng diện kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm giải trình của CBCC về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khẳng định, điều quan trọng nhất là tạo cơ chế để bất cứ ai cũng có quyền tiếp cận những thông tin kê khai tài sản. Chỉ có sự giám sát từ xã hội, người dân mới bảo đảm kê khai tài sản hiệu quả và chặt chẽ. Điều này dự thảo chưa làm được. Đặc biệt, việc đưa đảng viên là nông dân, hoặc đảng viên đã nghỉ hưu vào diện phải kê khai không cần thiết. Vì nhóm đối tượng này ít liên quan đến tham nhũng hoặc hiếm có biến động về tài sản. Thế nhưng, cũng có chuyên gia pháp luật cho rằng, một số đảng viên có chức, có quyền khi nghỉ hưu vẫn có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên đối tượng có chức, có quyền để thu lợi bất chính cho bản thân. Do đó, vẫn cần phải quy định trong Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tạo cơ chế để người dân tiếp cận bảng kê khai tài sản của cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.