Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu cơ chế ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Bách Sen| 04/08/2012 06:08

(HNM) - Ngày 3-8, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Việc làm.


Với 9 chương, 122 điều, dự thảo Luật Việc làm có nhiều điểm mới so với các quy định hiện hành, như có thêm quy định phát triển kỹ năng nghề, đơn giản hóa thủ tục tuyển dụng nhân công. Việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài cũng thuận tiện hơn trước…

Các đại biểu tham dự cho rằng, mặc dù đã có những điểm nhấn sáng tạo, có tính ứng dụng cao nhưng dự thảo vẫn thiếu những điều khoản có lợi cho công tác quản lý. Hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang xuất hiện nhiều kẽ hở, bị không ít người lợi dụng. Do đó, Ban soạn thảo cần siết lại cơ chế chi trả. Nên quy định rõ, nếu người lao động thất nghiệp mà không phải do phía chủ sử dụng lao động gây ra thì sẽ không được hỗ trợ. Về quản lý lực lượng lao động cũng có khá nhiều chồng chéo. Không ít người cùng lúc có nhiều mã số do di chuyển nhiều nơi làm việc khác nhau. Vì vậy, rất cần có những giải pháp xây dựng dữ liệu thông tin thị trường lao động một cách đầy đủ và luôn được cập nhật mới có thể đánh giá tổng thể, thực chất về nguồn cung lao động hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu cơ chế ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.