Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không tính kỹ sẽ lại sớm phải sửa

Nhóm PV bạn đọc| 04/08/2012 07:58

(HNM) - Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vừa được Bộ Tài chính trình Chính phủ và sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư vào tháng 10 tới đây.


Ông Nguyễn Văn Điện (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm): Mức giảm trừ gia cảnh hợp lý


Đối với người phụ thuộc, Bộ Tài chính đưa ra mức giảm trừ bằng 40%, tương đương 3,6 triệu đồng/người/tháng (trong khi mức giảm trừ gia cảnh hiện hành là 1,6 triệu đồng/người/tháng) là con số khá hợp lý, tương xứng với mức sống của người dân vào thời điểm hiện tại. Hơn nữa, Dự thảo Luật Thuế TNCN lần này cũng quy định khá linh hoạt, khi giá cả biến động đến 20%, thì cơ quan soạn thảo sẽ điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Tôi cho rằng, với những mốc thay đổi cơ bản trong dự thảo luật như vậy sẽ được người dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Xuân Hoan (phường Thành Công, quận Ba Đình): Không nên quy định thành con số cụ thể...


Nếu xác định bằng những con số cụ thể như dự thảo, tôi e rằng vẫn chưa thật sự triệt để, chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều bất cập trong thực tế và Luật Thuế TNCN còn phải sửa mãi. Bởi lẽ, con số này sớm muộn bị lạc hậu khi lương tối thiểu tăng, giá cả liên tục tăng với tốc độ cao và lạm phát không ngừng gia tăng. Theo tôi, lấy mốc theo lương cơ bản để áp dụng mức khởi điểm chịu thuế sẽ được lâu dài hơn và không bị lạc hậu. Chẳng hạn, nếu với mức lương tối thiểu như hiện nay, thì có thể lấy bậc 8 hoặc 9 để tính thuế thu nhập cá nhân (9 x 1.050.000 = 9.450.000 đồng) và khi lương cơ bản tăng, mức khởi điểm chịu thuế cũng tăng theo.

Ông Nguyễn Văn Lập (phường Phúc La, quận Hà Đông): Cần giãn khoảng cách giữa các bậc thuế


Nếu Bộ Tài chính giữ nguyên cách tính thuế chia làm 7 bậc như hiện nay thì vẫn còn một số băn khoăn. Để phù hợp với giá cả sinh hoạt và điều kiện sống hiện tại, theo tôi nên bỏ mức chịu thuế TNCN ở mức dưới 5 triệu; đồng thời giãn rộng khoảng cách giữa các bậc chịu thuế. Bởi lẽ, khoảng cách giữa các bậc phải chịu thuế như hiện nay là quá dày; từ bậc 1 lên bậc 2 chỉ có 5 triệu đồng, với mức thuế suất từ 5% lên 10% cho thấy mức điều tiết cao, tức là người thuộc diện nộp thuế vẫn phải nộp nhiều thuế. Nếu cứ giữ nguyên như vậy sẽ không khuyến khích được những người có trình độ, kỹ năng tay nghề cao.

Bà Nguyễn Thúy Hiền (phường Định Công, quận Hoàng Mai): Kiểm soát thu nhập cá nhân

Mục đích của thuế TNCN là nhằm phân phối lại thu nhập, song việc kiểm soát thu nhập cá nhân là hết sức khó khăn, đó là chưa muốn nói trên thực tế không thể kiểm soát được thu nhập cá nhân. Có những người thu nhập rất cao, nhưng không phải đóng thuế, còn những cán bộ, công chức, viên chức ở trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, nếu thu nhập đến mức phải nộp thuế đồng nào là nộp ngay, rất nghiêm túc. Theo tôi, điều quan trọng nhất, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu một biện pháp nào đó để kiểm soát được TNCN, thì mục đích của Luật Thuế TNCN mới đạt được và từ đó khoảng cách giàu nghèo trong xã hội dần dần được thu hẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không tính kỹ sẽ lại sớm phải sửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.