Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Rút ruột" truyền hình cáp: Lợi bất cập hại

Trung Hưng| 05/08/2012 07:02

(HNM) - Truyền hình cáp là dịch vụ truyền hình trả tiền chủ yếu sử dụng hạ tầng kỹ thuật mạng cáp để phân phối nội dung thông tin trực tiếp đến thuê bao. Theo Bộ Thông tin - Truyền thông, hiện truyền hình cáp đã "phủ" khắp 63 tỉnh, thành phố cả nước. Tuy phát triển nhanh nhưng nhiều nhà cung cấp dịch vụ này đang khóc dở mếu dở do bị "rút ruột" quá mức. Câu chuyện của Truyền hình Cáp Việt Nam là một ví dụ.

Cần có biện pháp ngăn chặn đối với những khách hàng vi phạm dịch vụ truyền hình cáp. Ảnh: Linh Ngọc

Một thuê bao, nhiều đầu máy

Trong thời gian gần đây, Truyền hình Cáp Việt Nam (VCTV) liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về chất lượng tín hiệu kém như "thỉnh thoảng bị nhiễu, muỗi, mất nét...". Qua thanh tra, kiểm tra định kỳ nhằm xử lý các trường hợp vi phạm quy định về đấu nối, lắp đặt, thu tín hiệu truyền hình cáp trái phép, VCTV đã phát hiện rất nhiều khách hàng đã vi phạm các lỗi như chia, nối tín hiệu truyền hình cáp không đúng hợp đồng, thu tín hiệu truyền hình cáp không có hợp đồng, không thanh toán tiền thuê bao... Chỉ riêng ngày 24-7, đoàn thanh tra đã phát hiện các hộ số 3, 4, 15 xóm Từ Đường (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) tự ý đấu nối, chia tách tín hiệu truyền hình cáp không đúng quy định để sử dụng, gây ảnh hưởng tới tín hiệu truyền hình của các thuê bao hợp pháp ở khu vực này. Đặc biệt, việc sử dụng các thiết bị chia không đúng kỹ thuật còn ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng hệ thống toàn mạng cáp của VCTV. Tuy nhiên, điều mà đoàn thanh tra có thể làm chỉ là nhắc nhở, lập biên bản vi phạm, tịch thu tang vật (trường hợp tự ý đấu nối) và... yêu cầu các hộ vi phạm phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước về truyền hình trả tiền.

Câu chuyện này không mới. VCTV đã có hạ tầng cáp quang đồng bộ, hiện đại ở hầu hết các thành phố lớn. Riêng thành phố Hà Nội, địa bàn được VCTV đầu tư, thì tại hầu hết các quận trung tâm, mạng cáp đã được hạ ngầm trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, do vậy tín hiệu VCTV đã giảm thiểu được tác động của thời tiết và các rủi ro khác... Tuy nhiên, tình trạng "rút ruột" tín hiệu đã làm giảm khả năng truyền tải tín hiệu chuẩn cho khách hàng, của mạng cáp ở một số khu vực trong thành phố. Theo đánh giá của VCTV, phổ biến nhất là việc các thuê bao có hợp đồng đăng ký nhưng tự ý chia tín hiệu cho người thân, hàng xóm; rồi người dân câu móc, đấu nối tín hiệu truyền hình cáp dù không có hợp đồng. Thuê bao đăng ký hợp đồng hộ gia đình cho một tivi nhưng trên thực tế lại chia tín hiệu ra nhiều tivi để cung cấp cho dịch vụ thuê phòng trọ. Đặc biệt nghiêm trọng là không ít chủ thuê bao nhà nghỉ, khách sạn thường đăng ký hợp đồng sử dụng với VCTV là hợp đồng hộ gia đình, sử dụng tín hiệu truyền hình cho một tivi nhưng trên thực tế, số tivi lên tới vài chục chiếc...

Vô tư... phạm luật

Các hành vi làm suy hao, nhiễu tín hiệu của truyền hình cáp nêu trên đã vi phạm khoản 3, Điều 12, Luật Viễn thông và Quy chế Quản lý hoạt động truyền hình trả tiền (ban hành kèm theo Quyết định 20/2011/QĐ-TTg ngày 24-3-2011 của Thủ tướng Chính phủ). Vấn đề nằm ở chỗ các hành vi trên không chỉ vi phạm pháp luật truyền hình trả tiền, ảnh hưởng tới tín hiệu của toàn bộ hệ thống mạng cáp, gây thất thoát tài sản và uy tín, thương hiệu nhà cung cấp mà người vi phạm còn gặp bất lợi khi cần các dịch vụ bảo hành. Theo khảo sát của VCTV, điều nghịch lý là người vi phạm cũng chính là đối tượng hay phàn nàn về chất lượng tín hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Lê Quý Dương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ VCTV cho biết: Hệ thống truyền hình cáp của VCTV được thiết kế trên cơ sở bảo đảm an toàn về điện. Tất cả thiết bị đều sử dụng điện áp 60V cho nên không gây ra các hiện tượng chập, cháy, giật... Đối với những thuê bao, đặc biệt là ở các chung cư mini, nhiều gia đình sử dụng bộ khuếch đại, vốn là thiết bị cắm điện 220V, nên rất dễ xảy ra chập điện, giật… Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra các hộ gia đình sử dụng các bộ khuếch đại, tự ý phân chia tín hiệu, chúng tôi còn phát hiện thiết bị này phát ra các sóng điện từ làm ảnh hưởng đến những đồ dân dụng sử dụng sóng vô tuyến trong khu vực. Rõ ràng là sự "ăn gian" lợi bất cập hại nhưng không phải ai cũng biết.

Truyền hình cáp là hệ thống truyền dẫn tín hiệu cao tần, dải tần số làm việc rộng, chất lượng hình ảnh, âm thanh phụ thuộc rất nhiều vào các thiết bị lắp đặt trên hệ thống và kỹ thuật đấu nối thiết bị. Việc "rút ruột" nói trên không những dẫn đến thiệt hại cho nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp nói chung mà còn có thể gây tổn thất cho người sử dụng, cần phải được ngăn chặn.

Theo Điều 27 Quy chế Quản lý hoạt động truyền hình trả tiền, thuê bao truyền hình trả tiền phải thanh toán đầy đủ và đúng hạn giá cước dịch vụ truyền hình trả tiền (điểm 7); phải bồi thường thiệt hại trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền (điểm 9); không được cung cấp lại hoặc bán lại dịch vụ truyền hình trả tiền dưới mọi hình thức (điểm 10).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Rút ruột" truyền hình cáp: Lợi bất cập hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.