Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Áp lực" đối với công bộc của dân

Nguyễn Đức| 25/08/2012 06:58

(HNM) - Sau hơn một năm UBND quận 1 thí điểm lắp 11 máy chấm điểm cán bộ (từ tháng 6-2011), mới đây chúng tôi đã quay trở lại nơi này. Nếu như trước đây hòm thư góp ý của quận 1 chỉ nhận được khoảng 40 phiếu/tháng thì nay mỗi tháng máy chấm điểm đã ghi nhận tới 2.000 ý kiến đánh giá, góp ý.


Bộ phận giải quyết thủ tục hành chínhtại phường Bến Thành.

Tại UBND quận 1, không còn hình ảnh bác bảo vệ chặn hỏi, hạch sách ngay từ cổng, thay vào đó là một bàn hướng dẫn đặt ở trong sảnh. Phòng tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính khang trang, sạch đẹp, với các thiết bị lấy số xếp hàng như tại phòng vé Vietnam Airlines hay ga Hà Nội. Tuy nhiên, với những người lần đầu tới bộ phận "một cửa" của quận 1, ấn tượng lớn nhất lại là những màn hình cảm ứng nhỏ đặt ngay tại bàn làm việc để cho người dân "chấm điểm", đánh giá thái độ cán bộ, công chức. Người dân chỉ cần chạm vào màn hình cảm ứng, trả lời các câu hỏi như "Đúng hẹn - Không đúng hẹn", "Thân thiện, lịch sự - Không thân thiện, lịch sự"… dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp về bộ phận xử lý của máy chủ cho lãnh đạo quận, còn công chức đang làm việc sẽ không biết mình đang được đánh giá như thế nào.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Phạm Thành Kiên cho biết, máy chấm điểm đơn giản, dễ sử dụng, khắc phục đáng kể hạn chế của hình thức đặt hòm thư nhận góp ý của nhân dân. Theo ông Kiên, trước đây, tháng nào nhiều thì cũng chỉ nhận được 40 phiếu từ hòm thư góp ý thì nay bình quân mỗi tháng máy chấm điểm thu nhận khoảng 2.000 ý kiến đánh giá, góp ý của nhân dân. Điều này đã tác động tích cực tới tinh thần, ý thức của cán bộ, nhân viên. Mới đây, Ủy ban MTTQ quận 1 đã tổ chức khảo sát ngẫu nhiên 400 trường hợp đã đến làm thủ tục hành chính ở quận từ khi có máy chấm điểm, hầu hết đều đánh giá cán bộ, nhân viên vui vẻ, niềm nở, thân mật hơn so với trước đây.

Mô hình máy chấm điểm cũng được UBND quận 1 nhân rộng ở toàn bộ 10 phường trên địa bàn. Tại UBND phường Bến Thành, chị Lê Thị Quyên (làm việc tại Khách sạn Kinh Tân) cho biết, thường xuyên đến làm việc tại phường và đã rất hài lòng với thái độ, cung cách làm việc của cán bộ. Còn với anh Nguyễn Văn Long, cán bộ chứng thực phường đã có thâm niên 21 năm tiếp xúc với nhân dân, máy chấm điểm gây áp lực lớn nhất với anh là phải nỗ lực tối đa để hoàn thành tốt công việc, không để lại điều tiếng với bà con.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Phạm Thành Kiên cho biết, ngoài mở rộng máy chấm điểm cán bộ ở 10 phường, UBND quận 1 cũng triển khai thực hiện đánh giá lãnh đạo trong công tác tiếp dân qua máy như hình thức chấm điểm đang áp dụng. Cụ thể người dân sẽ trực tiếp đánh giá về thái độ, phong cách phục vụ từ chủ tịch đến các trưởng phòng, ban trong quá trình tiếp xúc và giải quyết các vấn đề của người dân. Trong tháng 9, UBND quận 1 sẽ mở rộng máy chấm điểm sang bộ phận công an quản lý hành chính, bệnh viện…

Trước thành công của quận 1, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu các quận, huyện khác nghiên cứu mô hình này. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Minh Trí, chỉ số hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả nhất để đánh giá cán bộ, công chức. Để kết quả đánh giá khách quan và toàn diện, sẽ không dừng lại ở bộ phận thụ lý hồ sơ mà cả những cán bộ các bộ phận khác tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Áp lực" đối với công bộc của dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.