Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý khai thác cát sỏi tại Hà Nội: Chính quyền cơ sở thờ ơ?

Tuấn Khải| 24/09/2012 07:06

(HNM) - Theo Phòng CSGT đường thủy (CATP Hà Nội), sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương với việc khai thác cát sỏi trái phép thời gian qua đã dẫn tới những hệ lụy khôn lường, như ảnh hưởng tới các công trình hạ tầng kỹ thuật, xói mòn đê điều…

Khai thác cát trên sông Hồng. Ảnh: Bảo Lâm

Khó thống kê được vi phạm

Tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên các tuyến sông Hồng, Đuống, Cà Lồ kéo dài nhiều năm qua đã trở thành nỗi nhức nhối đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng như người dân địa phương. Có thể thấy, rất nhiều tàu hút cát làm việc hết công suất tại địa bàn các xã Phù Đổng, Yên Viên, Dương Hà (huyện Gia Lâm); Xuân Thu, Trung Giã (huyện Sóc Sơn); Thượng Cát, Vạn Phúc (huyện Thanh Trì)… Tuy nhiên, để thống kê được hết số tàu khai thác trái phép cũng như bãi chứa, bãi trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn lại là một việc không dễ. Một cán bộ UBND huyện Sóc Sơn cho biết, cơ quan quản lý chỉ có thể thống kê số tàu thuyền do địa phương quản lý, trong khi đó tàu thuyền từ Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam đến Sóc Sơn khai thác trái phép lại thoắt ẩn, thoắt hiện. Còn theo phản ánh của người dân địa phương, việc khai thác cát, sỏi trái phép diễn biến phức tạp, không theo quy hoạch đã làm sạt lở hàng chục ngàn mét vuông đất sản xuất nông nghiệp. Nhân dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền xã, huyện kiểm tra, xử lý nhưng mọi việc rồi "đâu lại vào đấy". Nhiều năm nay chúng ta vẫn tuyên truyền, ra quân xử lý, nhưng thực tế chỉ làm cao điểm trước mỗi mùa mưa bão. Việc khai thác cát sỏi không tuân thủ quy hoạch đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới đê điều, dòng chảy và các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhưng đối tượng vi phạm chỉ bị xử phạt vài ba triệu đồng/vụ, không đủ sức răn đe.

Cần làm rõ các sai phạm

Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, chúng ra đã buông lỏng quản lý trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên là có lỗi từ hệ thống văn bản pháp quy còn chưa đồng bộ, nhưng phải thừa nhận nhiều cơ quan chưa làm hết trách nhiệm. Vẫn biết nhu cầu cát, sỏi cho xây dựng là lớn, song cần rà soát, quy hoạch lại toàn bộ các điểm khai thác cát sỏi. Nơi nào phù hợp thì cho khai thác và quản lý chặt chẽ, nơi nào là bãi trái phép phải xử lý nghiêm. Riêng với địa bàn giáp ranh, như trên sông Cà Lồ giáp ranh giữa 4 tỉnh, lâu nay các tỉnh phối hợp thiếu đồng bộ thì báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành, trung ương chỉ đạo cùng phối hợp giải quyết. Phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu thôn, xã nơi xảy ra vi phạm, có như vậy mới nâng được hiệu quả công tác quản lý.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hà Nội, nhiều năm nay lặp đi lặp lại điệp khúc đuổi rồi phạt, sau đó vi phạm lại như cũ khiến cho lực lượng tham gia xử phạt cũng oải. Chúng ta chỉ làm mạnh được nếu chính quyền địa phương thực sự xắn tay vào cuộc. Thực tế xử lý thời gian qua cho thấy có hai nơi làm rất hiệu quả với cách làm thủ công, đơn giản. Đó là UBND thị xã Sơn Tây chỉ đạo ngành điện lực cắt điện tại khu vực khai thác trái phép khiến băng tải không hoạt động được. Hay như chính quyền và nhân dân phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) xây một số ụ bê tông cấm xe tải ra vào khu vực khai thác cát. Nên nhân rộng cách làm của thị xã Sơn Tây và quận Hai Bà Trưng, xử lý dứt điểm từng khu vực mới có thể đem lại hiệu quả.

Hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã điều tra thực trạng khai thác khoáng sản (trong đó có cát, sỏi) và bãi trung chuyển VLXD trên địa bàn. Làm rõ vi phạm không phép, trái phép, sai phép, phân loại các vi phạm bức xúc và báo cáo đề xuất giải pháp, lộ trình xử lý, báo cáo TP. Trong quá trình xử lý vi phạm nếu phát hiện sai phạm của cán bộ công chức thì đình chỉ công tác, cho thanh tra xử lý theo quy định; trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì chuyển cơ quan công an điều tra xử lý. Việc tổng điều tra được tổng hợp báo cáo UBND TP trước ngày 30-10-2012. Hy vọng động thái này sẽ phần nào cải thiện được tình hình, tiến tới ngăn chặn triệt để nạn khai thác cát sỏi trái phép trên sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý khai thác cát sỏi tại Hà Nội: Chính quyền cơ sở thờ ơ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.