Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thôn vượt quyền, dân chịu thiệt?

Đỗ Hà| 01/10/2012 06:40

(HNM) - Bỏ tiền ra mua đất giãn cư do lãnh đạo thôn bán từ năm 2009 nhưng đến nay hầu hết các hộ dân thôn Đào Xá, xã Hoàng Long (Phú Xuyên) chưa được sử dụng đất do quy hoạch các khu đất này chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt. Việc làm của lãnh đạo thôn Đào Xá đang gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương...


Bỏ tiền mua... bực mình

Tìm hiểu thực tế tại thôn Đào Xá, chúng tôi nhận thấy, cả 3 khu đất giãn cư gồm ao Gốc Gạo, ao Đồng Cửa và khu đồng Bàn Gia có tổng diện tích gần 5.000m2 đều là đất nông nghiệp. Cuối năm 2009, lãnh đạo thôn Đào Xá đã... bán 45 suất đất giãn cư tại 3 khu trên cho một số hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, khi mua đất các hộ chưa nộp tiền sử dụng đất mà mới chỉ phải nộp tạm tiền "tự nguyện với địa phương" cho thôn với giá 150.000 đồng/m2. Tổng số tiền thu được đã được nhập vào quỹ thôn, tuy nhiên đến nay các hộ này vẫn chưa được sử dụng đất.


Phiếu thu tiền “tự nguyện với địa phương" không dấu của thôn Đào Xá cấp cho người dân.

Bà Đào Thị Lê bức xúc: Tôi chưa thấy thôn triển khai cấp đất giãn cư, cũng chưa được hướng dẫn làm đơn xin cấp đất, nhưng cuối năm 2009 thấy thôn thông báo bán đất giãn cư thì đăng ký mua. Không chỉ mình gia đình tôi mà do chỗ ở quá chật chội nên nhiều hộ khác cũng đã liều mua đất do thôn bán (diện tích mỗi thửa đất từ 89m2 đến 125m2). Để có tiền mua đất, nhiều gia đình đã phải vay mượn để nộp. Cuộc sống đã khó khăn, nay các hộ phải gánh thêm nỗi lo, không biết số phận mảnh đất giãn cư đã mua tới đây sẽ thế nào?

Quan sát tại 3 khu đất giãn cư của thôn Đào Xá, chúng tôi thấy chỉ có lô đất của hộ anh Đào Văn Lai tại khu Đồng Cửa là đã xây nhà ở, các lô đất còn lại cơ bản mới san nền và vẫn trồng rau màu. Trả lời câu hỏi "vì sao đất giãn cư đã mua từ năm 2009 mà đến nay vẫn chỉ trồng rau?", một người dân đã nộp tiền bức xúc: "Chúng tôi cũng muốn xây dựng nhà để ở nhưng chưa được xã cho phép. Hỏi cán bộ thanh tra xây dựng xã thì được trả lời: Đợi khi nào nộp tiền sử dụng đất cho xã xong thì các hộ xây nhà thoải mái"...

"Tiền trảm, hậu tấu"

Để làm rõ những thông tin về việc lãnh đạo thôn Đào Xá bán đất trái thẩm quyền, phóng viên Báo Hànộimới đã có buổi làm việc với ông Đào Duy Anh, Chủ tịch UBND xã Hoàng Long. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Hoàng Long thừa nhận: Thôn Đào Xá tự ý bán đất giãn cư cho các hộ dân, trong khi các khu vực này mới chỉ nằm trong quy hoạch khu giãn cư hoặc đấu giá quyền sử dụng đất của xã, là việc làm không đúng thẩm quyền, trách nhiệm này thuộc về Trưởng thôn Đào Xá. Tuy nhiên, việc thu tiền của người dân là do các hộ "tự nguyện với địa phương" để xây dựng các công trình phúc lợi chứ thôn không ép! (?). Sau khi xảy ra sự việc, xã Hoàng Long đã có văn bản gửi UBND huyện Phú Xuyên, đề nghị huyện sớm hoàn thiện thủ tục cấp đất giãn cư đối với các hộ đã nộp tiền cho thôn Đào Xá từ năm 2009.

Việc lãnh đạo thôn Đào Xá tự ý bán đất giãn cư khi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. Điều đáng nói là khi họp dân về việc này (ngày 17-8-2009), ông Đào Duy Anh (thời điểm đó là Bí thư Đảng ủy xã) cũng có mặt và sau này, khi trục trặc xảy ra, UBND xã Hoàng Long lại đề nghị huyện Phú Xuyên "sớm hoàn thiện thủ tục"! Phải chăng đây là việc "đẩy bóng" lên cấp trên nhằm hợp thức hóa sai phạm?

Để lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi của người dân, đề nghị lãnh đạo huyện Phú Xuyên và các ngành chức năng tập trung làm rõ và xử lý nghiêm việc bán đất trái thẩm quyền tại thôn Đào Xá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thôn vượt quyền, dân chịu thiệt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.