Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội): Địa bàn "trắng" về ma túy

Nguyễn Linh| 25/10/2012 07:58

(HNM) - Năm 1992, cấp ủy và chính quyền xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) nêu cao quyết tâm bài trừ tệ nạn ma túy, gìn giữ địa bàn trong sạch để phát triển kinh tế - xã hội của làng nghề.

Vân Hà là xã kinh tế phát triển, giao thông thuận tiện, gần quốc lộ 1 và quốc lộ 3 - những điều kiện để tội phạm ma túy chọn làm "đích ngắm". Xã có hơn 4.000 lao động chính, thu nhập trung bình từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng. Lúc cao điểm, hơn 3.000 lao động thời vụ từ khắp nơi về đây làm việc. Nguy cơ thẩm lậu ma túy, tệ nạn xã hội rất cao, đe dọa cuộc sống bình an của người dân, sự sinh tồn của làng nghề chế biến đồ gỗ. Từ nhận thức đúng đắn, mỗi khi gặp thanh thiếu niên tụ tập với mục đích không tốt, người lớn thường trực tiếp bảo ban, đến tận nhà nhắc nhở phụ huynh, thông báo cho hội phụ nữ, đoàn thanh niên cùng phối hợp định hướng các hoạt động. Được quản lý, giáo dục tốt, con em trong làng đều chú trọng học tập, rèn luyện tay nghề cùng cha mẹ. Ý thức bảo vệ con em, phòng chống ma túy của từng người dân, từng gia đình được nâng cao, đã tạo thành sức đề kháng loại trừ các tệ nạn.

Xác định rõ việc xây dựng địa bàn trong sạch về ma túy, tệ nạn xã hội đã khó nhưng giữ gìn kết quả đó cũng đòi hỏi sự kiên trì, khó khăn không kém. Hằng năm, công tác phòng chống tội phạm, ma túy; phòng chống HIV/AIDS, buôn bán chất cháy nổ… được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy xã, được quán triệt tới tất cả các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể. Ba tháng một lần, Chủ tịch UBND xã tổ chức giao ban lãnh đạo 5 thôn, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ chuyên trách, nhằm củng cố công tác phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy trên từng địa bàn.

Ngay tại các thôn, lực lượng chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội phối hợp với tình nguyện viên và người dân luôn nêu cao cảnh giác, tạo thành mạng lưới phòng trừ tệ nạn hiệu quả. Đây cũng là mạng lưới quản lý chặt chẽ đối tượng KT3, tạm trú, lao động di cư trong xã; thông tin kịp thời cho CA và chính quyền. Cùng với kiểm tra định kỳ, lực lượng chuyên trách thường kiểm tra đột xuất, xử lý kịp thời các nghi vấn, dấu hiệu tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Phó Chủ tịch UBND xã Đào Văn Đại cho biết: Bên cạnh việc xây dựng lực lượng tình nguyện viên tâm huyết là các đầu ngành, CA xã đã kết hợp chặt chẽ việc tuần tra kiểm soát trên địa bàn với công tác quản lý, khai báo tạm trú, tạm vắng. Nhờ vậy, xã đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng bị truy nã; trấn áp, trục xuất kịp thời các đối tượng nghiện ma túy từ nơi khác đến địa bàn.

Thành công từ xã ngoại thành Vân Hà đang được Ban Chỉ đạo Phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm TP Hà Nội biểu dương, nhân rộng tới các xã, phường trên toàn TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội): Địa bàn "trắng" về ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.