Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lưu ý khả năng bão số 8 quét dọc bờ biển

Theo VGP News| 26/10/2012 15:04

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Cần xác định đây là cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển nhanh, cần lưu ý tới khả năng bão không đổ bộ vuông góc mà quét dọc bờ biển.

Trước cường độ tăng dần và hướng di chuyển phức tạp của bão số 8, tại cuộc họp khẩn vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các lực lượng chức năng nêu cao tinh thần cảnh giác, ứng phó cẩn trọng, kịp thời.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nguyên Linh


Trưa ngày 26/10, vị trí tâm bão vào khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc, 114,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 9, 10, giật cấp 11, 12. Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển nhanh với tốc độ 20-25km/h và có khả năng mạnh thêm.

Cùng với bão, mưa vừa, mưa to đến rất to sẽ diễn ra từ ngày 27/10 ở khu vực từ Thanh Hoá đến Quảng Nam. Có những khu vực, mưa sẽ lên tới 200mm. Vì vậy, mực nước sông trong khu vực lên cao, có khả năng từ BĐ II đến BĐ III, có nơi trên BĐ III.

Đến nay, các lực lượng biên phòng, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão các địa phương đã thông báo và hướng dẫn cho trên 38.000 lượt tàu thuyền thông tin và hướng di chuyển để phòng tránh bão. Lực lượng chức năng hiện đang tìm cách liên lạc với 3 tàu/39 người khu vực quần đảo Hoàng Sa để các tàu sớm neo đậu an toàn ở khu vực gần nhất.

Báo cáo về các hồ thuỷ điện, thuỷ lợi cho biết, nhìn chung các hồ khu vực miền Trung đều ở mức nước thấp. Ngoại trừ 6 hồ đã đầy và đang xả tràn, một số đoạn đê gặp sự cố đã được xử lý tạm, cần tăng cường kiểm tra, xử lý tiếp.

Về tình hình sản xuất nông nghiệp, lúa vụ đông ở phía Bắc đang được gieo cấy và nếu có mưa lớn xảy ra, gần 100.000 ha lúa cùng 165.000 ha rau màu có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, cần xác định đây là cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển nhanh, công việc kêu gọi, sơ tán tàu thuyền cần được chú ý, tổ chức trên diện rộng. Cần lưu ý tới khả năng bão không đổ bộ vuông góc mà quét dọc bờ biển, kèm mưa lớn trên diện rộng, cường độ bão sẽ tăng khi vào gần bờ, cần kiên quyết triển khai việc neo đậu, sơ tán lồng bè vào nơi an toàn, rà soát, kiểm tra các khu vực dân cư vùng ven biển, cửa sông, vùng thấp trũng.

Vị trí và hướng đi của bão số 8. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng TƯ


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý kiểm tra an toàn hồ đập, đê điều, các khu vực xung yếu, đường giao thông, điểm có thể xảy ra lũ quét…; bố trí ứng trực thường xuyên, quyết liệt áp dụng các biện pháp sơ tán, cấm đi lại… khi cần thiết.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão các Bộ, ngành, các địa phương tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp chằng chống nhà cửa, phương án sơ tán dân, bảo đảm an toàn các công trình đang thi công, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, truyền thông, thông tin…

Phó Thủ tướng cử một số đoàn công tác vào các tỉnh khu IV để lập ban chỉ huy tiền phương sẵn sàng đối phó khi bão cập bờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khả năng bão số 8 quét dọc bờ biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.