Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn tập cứu hộ cứu nạn hàng không

Theo chinhphu.vn| 26/10/2012 15:23

Ngày 26/10, tại vùng phụ cận sân bay Hoà Lạc, Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức buổi diễn tập tìm kiếm, cứu nạn hàng không (SAREX 2012).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không quốc gia, cùng lãnh đạo các bộ ngành đã chứng kiến buổi diễn tập.

Hơn 300 người tham gia của ngành hàng không dân dụng, Bộ Quốc phòng, các lực lượng cảnh sát thuộc TP Hà Nội với các trang thiết bị, phương tiện chuyên nghiệp đã tham gia.


Sơ cứu, cấp cứu tại chỗ các nạn nhân - Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Cuộc diễn tập tập trung rèn luyện cho các lực lượng khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trong vùng thông báo bay, nâng cao năng lực tổ chức hiệp đồng điều hành công tác cứu nạn hang không, thực hành kỹ thuật tìm kiếm vị trí tàu bay lâm nạn theo thông tin tín hiệu khẩn nguy, tìm kiếm và xử lý các tình huống liên quan đến vụ tai nạn…

Kịch bản giả định của buổi diễn tập là trên đường hàng không quốc tế R474, chuyến bay DT 2012, loại tàu bay B737, 2 động cơ phản lực của Hãng hàng không X cất cánh từ Bangkok đi Quảng Châu.

Trước khi tàu bay qua biên giới Việt – Lào 5 phút, ACC (Trung tâm kiểm soát đường dài) Vientian thông báo cho ACC Hà Nội tổ lái báo tàu bay bị trục trặc động cơ bên trái và xin hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Sauk hi nhận chuyển giao, ACC Hà Nội thấy tàu bay bật mã số khẩn nguy 7700, đồng thời nhận được báo cáo của tổ lái: có khói trong buồng lái. Sau đó khoảng 3 phút, tổ bay thông báo tàu bay không đủ khả năng bay tiếp, phải hạ cánh bắt buộc. Sau đó, tín hiệu trên màn hình ra đa bị mất và ACC Hà Nội không thể liên lạc được với tàu bay.

Tại hiện trường, các lực lượng liên quan đã diễn tập công tác thông tin, chỉ huy, thông báo tình huống tai nạn, tổ chức tìm kiếm, xác định điểm rơi chiếc tàu bay bị nạn, tổ chức các lực lượng cứu nạn, xử lý tình huống, cứu hoả, chống cháy nổ, cứu hộ người và phương tiện gặp nạn, khoanh vùng hiện trường để tiến hành các bước điều tra liên quan.

Tới tham dự buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của cuộc diễn tập SAREX 2012, là một hoạt động hết sức cần thiết, thường xuyên để vận hành hiệu quả cơ chế hoạt động chỉ đạo, chỉ huy và đặc biệt là khả năng sẵn sàng ứng phó, phối hợp của các lực lượng chức năng trong xử lý các tình huống khi có tình huống cứu hộ cứu nạn hàng không xảy ra trên địa phận không lưu Việt Nam.

Ngay sau buổi diễn tập, Ban tổ chức đã tiến hành họp rút kinh nghiệm, đồng thời tiến hành khen thưởng cho một số cá nhân, đơn vị nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập cứu hộ cứu nạn hàng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.