Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó bão số 8

Quốc Hà| 27/10/2012 08:56

Ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 8 năm 2012.

Đường đi và vị trí cơn bão - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương


Bão số 8 đang di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta và tiếp tục mạnh lên, chiều tối và đêm mai (ngày 27/10) bão ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển, đổ bộ vào đất liền, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11.

Dự báo bão số 8 có thể gây mưa to đến rất to, lũ lớn, ngập úng tại các tỉnh nam Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Bão đổ bộ vào ngày nghỉ cuối tuần, diễn biến của bão rất phức tạp, phạm vi ảnh hưởng rộng.

Thủ tướng Chính phủ cử đoàn công tác do Bộ trưởng - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương làm trưởng đoàn đi 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác đối phó với bão, mưa lũ.

Kiểm đếm tàu thuyền, chống ngập úng, sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bão, mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc; rà soát, kiểm tra công trình đê điều, hồ đập, công trình thi công dở dang, chủ động bố trí vật tư dự trữ, lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra; chủ động tiêu nước đệm, triển khai thực hiện các biện pháp tiêu úng bảo vệ sản xuất vụ Đông, chống ngập úng tại các thành phố khi xảy ra mưa lớn.

UBND các tỉnh, thành phố ven biển tiếp tục chỉ đạo kiểm đếm, nắm chắc số lượng, thông tin về tàu thuyền đang hoạt động trên biển (kể cả tàu thuyền đang di chuyển vào bờ để tránh lũ), hướng dẫn di chuyển để không đi vào hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh, trú bão an toàn; tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão trước khi bão đổ bộ vào.

Các tỉnh từ Thái Bình đến Thừa Thiên Huế căn cứ diễn biến của bão, mưa lũ và tình hình cụ thể ở địa phương để quyết định cấm tàu thuyền ra khơi; chỉ đạo, hướng dẫn chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan, cắt tỉa cành cây; sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm (vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét); kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, trên các lồng bè, chòi canh, nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ vào; tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực phải di dời dân đi.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nắm chắc số lượng tàu vận tải đang hoạt động trên biển, hướng dẫn để thoát ra và không đi vào vùng biển nguy hiểm, tìm nơi tránh, trú bão, tổ chức neo đậu an toàn; có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục sự cố sạt lở khi mưa, lũ.

Bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi (đặc biệt là các hồ đập nhỏ, các hồ đập đã xảy ra sự cố trong đợt mưa lũ vừa qua, công trình đang thi công), triển khai các biện pháp tiêu nước chống ngập úng.

Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, có phương án bảo đảm vận hành an toàn các hồ thủy điện, hệ thống truyền tải điện, đảm bảo đủ nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ, nguồn điện phục vụ bơm tiêu chống úng ngập.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng công an triển khai lực lượng canh gác, kiểm soát hướng dẫn giao thông an toàn qua các ngầm, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ Quốc phòng, Công an chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão, mưa lũ chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng giúp đỡ, phối hợp với lực lượng của địa phương thực hiện việc sơ tán dân khi có yêu cầu; cùng địa phương triển khai các biện pháp cần thiết phòng, chống bão, mưa lũ.

Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành và địa phương nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão, mưa lũ chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Bộ Ngoại giao tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ ngư dân tránh trú bão khi có yêu cầu. Các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống bão lũ.

Theo dõi, thông báo thường xuyên diễn biến của bão

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ, dự báo và cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo và đưa tin kịp thời để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng đưa tin, thường xuyên thông báo diễn biến của bão, mưa lũ và chỉ đạo của cơ quan chức năng để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó bão số 8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.