Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng cháy chữa cháy ở cơ sở: Thiếu lực lượng nòng cốt

Võ Lâm| 03/11/2012 08:38

(HNM) - Hàng trăm đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở và dân phòng của các phường, khu dân cư trên địa bàn Hà Nội vừa có các cuộc so tài quyết liệt trong các hội thao PCCC được tổ chức trong tháng 10 vừa qua.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 18.000 đội PCCC với hàng trăm nghìn thành viên. Đây là lực lượng PCCC tại chỗ, sát với đời sống dân cư và đã góp phần ngăn chặn rất nhiều vụ cháy trong suốt 10 năm qua. Thống kê của các địa phương cho thấy, có khoảng 60% số vụ cháy, nổ đã được các lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng tại chỗ phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để xảy ra cháy lớn.

Lực lượng dân phòng đóng vai trò quan trọng trong công tác PCCC ở cơ sở. Ảnh: Phương An


Trong 10 năm qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 2.605 vụ cháy, nổ; làm chết 97 người, khiến 264 người bị thương. Tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 502 tỷ đồng. Những thống kê trên có thể nói là còn may mắn đối với một địa bàn rộng lớn, có tính chất phức tạp, nguy cơ cháy nổ rất lớn như Hà Nội. Một phần là nhờ vào lợi ích từ phong trào toàn dân PCCC được cụ thể hóa tại các địa bàn cơ sở. Nếu không có các đội PCCC cơ sở thường xuyên tuyên truyền về PCCC, sẵn sàng chữa cháy, không ai dám chắc các con số thống kê sẽ tăng đến bao nhiêu.

Hiện nay, Hà Nội có trên 1.200 đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Trong đó, lực lượng cảnh sát PCCC đặc biệt coi trọng các địa bàn trọng điểm, các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các khu dân cư tập trung đông, ở xa các đơn vị PCCC… để đầu tư mở rộng các điển hình tiên tiến về PCCC như các mô hình "cụm dân cư an toàn", "cụm làng nghề, cụm công nghiệp an toàn". Lực lượng cảnh sát PCCC cũng làm công tác kết nối giữa các đơn vị với nhau trong công tác PCCC, nhất là khi xảy ra cháy, nổ có thể chi viện, hỗ trợ nhau khắc phục.

Tuy nhiên, phong trào toàn dân tham gia PCCC còn nhiều hạn chế cần khắc phục mới có thể tăng cường thêm lợi ích. Trước hết phải kể đến là chất lượng các đội PCCC cơ sở, dân phòng. Theo đánh giá của Sở Cảnh sát PCCC, trong số 18.000 đội, chỉ có khoảng 10% số đội hoạt động khá, 50% số đội hoạt động ở mức trung bình, còn lại là hoạt động yếu. Chưa kể, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, đội PCCC được thành lập, biên chế đầy đủ, song không thể duy trì quân số ổn định do đội viên bỏ việc hoặc đi làm việc khác. Có trường hợp đi làm xa, chỉ buổi tối mới có mặt, nên khi xảy ra cháy không tham gia ứng cứu được. Nhiều đội dân phòng thuộc các phường, xã, thị trấn còn nặng tính hình thức, "đánh trống ghi tên", mới chỉ tập trung vào các hoạt động PCCC định kỳ.

Một nguyên nhân khác khiến các đội PCCC cơ sở hoạt động yếu là do công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền còn chưa thật sự quan tâm, sâu sát. Một số cấp lãnh đạo, chính quyền cơ sở chưa coi trọng việc đầu tư mua sắm trang thiết bị PCCC, nên nguồn kinh phí này thường bị cắt giảm. Thực tế, khi có đoàn kiểm tra, thanh tra, một số đơn vị phải đi mượn phương tiện PCCC để đối phó.

Mùa hanh khô đã đến, nguy cơ hỏa hoạn tăng cao, rất cần ý thức cảnh giác và sự chuẩn bị chu đáo các phương tiện ngăn ngừa, khống chế hiệu quả "bà hỏa" của cả cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng cháy chữa cháy ở cơ sở: Thiếu lực lượng nòng cốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.