Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu kiên quyết, gây hậu quả khó lường

Bài, ảnh: Đỗ Hà| 06/11/2012 07:26

(HNM) - Hàng nghìn mét vuông đất công, đất nông nghiệp màu mỡ ở các xứ đồng thôn Cát Ngòi, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức bỗng dưng biến thành đất ở, xưởng sản xuất... khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Nhà ở, lán xưởng "mọc" tràn lan trên đất nông nghiệp ở Cát Ngòi.

Theo phản ánh của người dân thôn Cát Ngòi, trước đây các xứ đồng của thôn đều trồng rau màu, nhưng vài năm trở lại đây có hàng chục ngôi nhà, xưởng sản xuất, chuồng trại được người dân tự ý xây dựng. Hiện tại, khu Cửa Chùa có một ngôi nhà cấp 4, nhưng móng kiên cố vừa mới mọc lên. Không ít thửa ruộng cạnh đó cũng đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng. Ông Phạm Thừa Ninh, cán bộ địa chính xã Cát Quế cho biết, diện tích này trước kia của ông Đỗ Văn Oánh ở thôn Cát Ngòi, vẫn trồng rau nhưng sau đó ông Oánh đã chuyển nhượng lại cho anh Nguyễn Công Thắng; và anh này đã xây dựng nhà, sử dụng để làm nơi bán hàng.

Tại xứ đồng Sông Lấp, Trũng 1, Trũng 2, Trũng 4, Trũng 6, Cộ Cau, Cầu Gạo… của thôn Cát Ngòi cũng có nhiều hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp với diện tích lên đến cả nghìn mét vuông. Điển hình là ông Nguyễn Duy Thanh, ở khu vực 2, xã Cát Quế thuê 450m2 đất nông nghiệp tại khu Trũng 1 để xây dựng lán xưởng. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Danh Ngọ, Chủ tịch UBND xã Cát Quế thừa nhận, mấy năm gần đây trên địa bàn xã nói chung và thôn Cát Ngòi nói riêng xảy ra tình trạng các hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xã đã tiến hành lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, hầu hết các hộ mới chỉ chấp hành nộp phạt, còn việc "buộc khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm" thì hầu hết chưa thực hiện. Theo thống kê của UBND xã Cát Quế, từ năm 2005 đến nay, thôn Cát Ngòi có 17 hộ vi phạm Luật Đất đai với diện tích gần 2.500m2.

Trước tình hình vi phạm đất đai diễn biến phức tạp, từ tháng 2-2011, Đảng ủy xã Cát Quế đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Đến tháng 10-2011, UBND xã đã thành lập Tổ công tác xử lý vi phạm đất đai. Tuy nhiên, trên thực tế các vi phạm trước đây ở thôn Cát Ngòi vẫn chưa được xử lý triệt để, không những thế, liên tiếp trong hai năm (2011, 2012) có tới 8 trường hợp vi phạm mới (?). Và như lãnh đạo xã cho hay thì "xã đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra, rà soát, tổng hợp, phân loại và hoàn thiện hồ sơ vi phạm, sau đó xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện xử lý các vi phạm theo lộ trình"!

Như vậy có thể thấy, chính quyền xã Cát Quế chưa thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm Luật Đất đai nên đã gây bức xúc trong nhân dân. Dư luận cho rằng, không chỉ xử lý các trường hợp vi phạm, mà chính quyền huyện Hoài Đức và xã Cát Quế còn phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý những cán bộ đã buông lỏng công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Có như vậy thì tình trạng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp ở thôn Cát Ngòi, xã Cát Quế mới không có nguy cơ trở thành vết dầu loang, gây hậu quả khó lường!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu kiên quyết, gây hậu quả khó lường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.