Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ vốn đến bao giờ?

Thiện Mỹ| 09/11/2012 06:38

(HNM) - Có mặt tại thôn An Tiến, xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ) vào một buổi trưa đầu tháng 11, chúng tôi thực sự ái ngại khi chứng kiến những vất vả mà người dân phải chịu đựng trong suốt 3-4 năm qua.


Toàn bộ các thiết bị điện phải ngừng hoạt động vì nguồn điện quá yếu, thậm chí nồi cơm điện đang nấu dở phải chuyển sang bếp ga... Một hộ dân ở xóm Đống Đá - nơi nguồn điện yếu nhất, bức xúc: Ban ngày còn chịu được, chứ vào buổi tối thì cực lắm; trẻ nhỏ phải học bài trong ánh sáng tù mù, vô tuyến không được xem, tủ lạnh không chạy được… Hộ nào có điều kiện thì mua đèn tích điện, còn lại đều dùng đèn dầu, nến, quạt nan... Đặc biệt, đây là thôn có nghề chế biến chè búp, nên nguồn điện không ổn định, việc sản xuất của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Nguyễn Văn Bàn, Trưởng thôn An Tiến cho biết: Cả thôn hiện có trên 10 máy sao chè sử dụng điện. Do điện quá yếu nên buộc các hộ phải sao chè về đêm, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân.

Trạm biến áp (TBA) Hoàng Văn Thụ 2 có công suất 100KVA cung cấp điện cho khoảng 300 hộ dân của thôn An Tiến và thôn Tiến Văn, nhưng do thôn An Tiến có diện tích lớn, khoảng cách cấp điện đến các hộ dân xa, có chỗ lên tới 2,5km. Trong khi đó, hệ thống đường điện hạ thế thôn An Tiến sử dụng dây A25, A16 và xây dựng từ năm 2000, nay đã xuống cấp. Về vấn đề này, ông Lê Tiến Hiểu, Giám đốc Công ty Điện lực Chương Mỹ lý giải: Cuối năm 2010, Công ty tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp của xã Hoàng Văn Thụ. Để khắc phục tình trạng điện yếu ở thôn An Tiến nói riêng và xã Hoàng Văn Thụ nói chung, Công ty đã xây dựng phương án kỹ thuật cải tạo lưới điện hạ thế sau TBA 100KVA Hoàng Văn Thụ 2, dự kiến tổng kinh phí gần 370 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty còn có phương án xây dựng thêm 1 TBA 100KVA đặt tại thôn An Tiến, nhằm giảm cự ly cấp điện tới các hộ… Tuy nhiên, việc triển khai các dự án đều phụ thuộc vào nguồn vốn của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và hiện vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Điều đó đồng nghĩa với việc người dân An Tiến vẫn phải chờ đợi và sống chung với nguồn điện yếu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ vốn đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.