Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dẹp nạn taxi trá hình: Cần có giải pháp mạnh

Hà Tuấn| 17/11/2012 07:40

(HNM) - Trước quy định liên quan đến việc trang trí màu sơn của xe taxi tại Nghị định 93/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung của Thủ tướng Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 25-12, nhiều doanh nghiệp (DN) taxi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ủng hộ quy định này, coi đó là một giải pháp nhằm hạn chế xe trá hình.


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Tại khu vực quận 1 và quận 3, đặc biệt tại những điểm khách du lịch lui tới thường xuyên như chợ Bến Thành, đường Phạm Ngũ Lão, bến Bạch Đằng (quận 1) và Bảo tàng Chiến tranh (quận 3), tình trạng xe taxi "dù", "nhái" hoạt động khá rầm rộ. Đáng chú ý, các xe này chỉ cần "khoác" lên mình logo, hộp đèn báo hay số điện thoại… thì đã giống taxi chính hãng. Anh Phan Ngọc Minh Châu, tài xế taxi Sài Gòn Tourist phản ánh, những xe này chủ yếu lợi dụng khách du lịch nước ngoài để chặt chém. Tình trạng taxi "nhái" hoạt động từ lâu và đã tự lập ra "đại bản doanh" riêng cho mình ở những khu vực đông khách. Mỗi khi tài xế xe taxi chính hãng vào đón khách thì ngay lập tức bị "đầu gấu" dằn mặt và đuổi đi.

Thế nên theo ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun kiêm Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh, trước quy định tại Nghị định 93/2012/NĐ-CP, DN rất ủng hộ. Hiện nhiều DN đang rục rịch thực hiện. Cụ thể, ông Nguyễn Đỗ Phương, trợ lý Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cho biết, hãng này có 10 nghìn chiếc taxi hoạt động trên cả nước đã sơn màu xanh, chỉ còn 2 nghìn chiếc chưa đồng màu. Trung bình 1 chiếc xe sơn lại mất khoảng 30 triệu đồng chi phí (cả tiền sơn và lợi nhuận trong 15 ngày không hoạt động), điều này cũng gây khó khăn cho Mai Linh trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nhưng vì thương hiệu, cuối năm nay hãng cũng sẽ sơn lại 2 nghìn chiếc này.

Tương tự, ông Võ Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vinataxi cho biết, hãng có trên 500 xe (4 và 7 chỗ) đang hoạt động trên địa bàn thành phố, đăng ký màu sơn vàng. Đây là màu riêng biệt nhất so với các hãng taxi còn lại tại TP Hồ Chí Minh. Vì thế, Vinataxi vẫn chưa triển khai trang trí màu sơn đặc trưng(vạch chạy dọc hai bên hông xe - theo quy định). Tuy nhiên, trong thời gian tới hãng cũng phải tính đến phương án trang trí màu sơn để tránh được những nhầm lẫn đáng tiếc.

Từ thực tế trên, theo ông Tạ Long Hỷ, hầu hết các hãng taxi hoạt động chuyên nghiệp trên cả nước đã có màu riêng mang thương hiệu của mình. Tuy nhiên nhiều hãng tư nhân ở TP Hồ Chí Minh dù không sơn các vạch kẻ trang trí riêng biệt nhưng lại sơn toàn bộ xe giống màu các xe chính hãng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Bên cạnh đó, nguồn "cung" không đủ đáp ứng "cầu" cũng khiến cho nạn xe "dù" bùng phát trên địa bàn. Cụ thể, thành phố hiện có khoảng 12 nghìn taxi, trong khi nhu cầu thực tế cần thêm 3 nghìn taxi nữa.

"Thiết nghĩ, muốn dẹp nạn taxi trá hình tận gốc cần có sự vào cuộc quyết liệt kèm theo các biện pháp, chế tài mạnh từ các cơ quan chức năng, chứ việc quy định đồng nhất màu sơn cho từng hãng cũng chỉ hạn chế phần nhỏ", ông Tạ Long Hỷ nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dẹp nạn taxi trá hình: Cần có giải pháp mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.