Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gìn giữ bản sắc văn hóa Việt

Đình Hiệp| 19/11/2012 06:59

(HNM) - Không giống một số cộng đồng ở khu vực Đông Âu, cộng đồng người Việt Nam tại Romania hình thành khá muộn, vào những năm 1993-1995, và chỉ có chưa đến 500 người sống chủ yếu ở thủ đô Bucharest và một số vùng lân cận.


CLB Phụ nữ Việt Nam tại Romania đã và đang đóng góp tích cực trong quảng bá tiếng Việt tại cộng đồng.

Mặc dù không đông, chủ yếu là buôn bán nhỏ song ngay từ khi ra đời đến nay cộng đồng người Việt Nam tại Romania được đánh giá là ổn định nhất tại Đông Âu. Những năm qua cộng đồng đã không ngừng được củng cố cả về tổ chức và phương thức hoạt động. Những hoạt động thường xuyên và phong phú do Hội Người Việt Nam tại đây tổ chức không chỉ có ý nghĩa giáo dục sâu sắc ý thức dân tộc, hướng về cội nguồn mà còn tạo bầu không khí sôi nổi trong cộng đồng - cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc.

Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Việt Nam tại Romania Hoàng Thị Hiền cho biết, một trong những đóng góp tích cực của cộng đồng là giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là dạy tiếng Việt cho các cháu thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba ở Romania. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc gìn giữ bản sắc dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Hội Người Việt Nam tại đây luôn coi việc dạy cho trẻ em đọc thông viết thạo tiếng Việt, hiểu biết sâu sắc về cội nguồn, thêm tự hào gắn bó với quê hương là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cộng đồng.

Xuất phát từ tinh thần đó, mấy năm gần đây cứ vào dịp hè, lớp học tiếng Việt do Hội Người Việt Nam phối hợp với ĐSQ Việt Nam tại Romania lại được tổ chức. Khóa đông nhất là hè năm 2009 gồm 35 cháu, chia làm 4 lớp theo các lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 4. Lớp học được tổ chức vào tất cả các buổi chiều trong tuần tại trụ sở ĐSQ. Đến với lớp học, các em không những được học chữ mà còn được học làm bánh, cắt hoa, làm thiếp tặng cha mẹ, học hát, học múa, đọc thơ, chơi các trò chơi dân gian do các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn… "Đi học tiếng Việt mà được học thêm nhiều thứ như thế nên nhiều em còn đòi bố mẹ đưa đến lớp dù không phải ngày học của lớp mình. Ở lớp bé, các em đua nhau xung phong phát biểu để được nhận những tấm phiếu bé ngoan. Ở lớp lớn, em nào cũng cố gắng tập đọc, tập viết và nhiều em còn xin thêm cả vở viết chữ đẹp để về nhà luyện" - chị Hoàng Thị Hiền chia sẻ.

Sau khi Hội Người Việt Nam ở Romania được thành lập, Hội Doanh nghiệp người Việt Nam tại Romania cũng đã ra đời vào cuối năm 2007. Lúc đầu có hơn 10 công ty, đến nay đã có hơn 60 công ty TNHH, trong đó có khoảng 20 công ty là thành viên thuộc Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Romania. Đây là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động chung của bà con người Việt ở nước bạn. Ngày 22-1-2011, Hội Người Việt tại Romania đã long trọng tổ chức lễ khai trương CLB Phụ nữ Việt Nam tại Romania. CLB được thành lập đã tạo cơ hội để chị em dù xa quê hương vẫn phát huy truyền thống hào hùng của người phụ nữ Việt Nam, cổ vũ, động viên vai trò tích cực của chị em trong việc xây dựng khối đoàn kết, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng người Việt Nam tại Romania.

Bằng những hoạt động cụ thể, sự năng động, tinh thần đoàn kết, luôn tôn trọng luật pháp nước sở tại và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng người Việt Nam tại Romania đang trở thành nhịp cầu hữu nghị quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ và hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam và Romania. "Có tiếng Việt, văn hóa Việt, con cháu chúng ta ở nước ngoài sẽ có thêm phương tiện để vào đời sau này. Biết tự hào về quê cha đất mẹ, các cháu sẽ là những sứ giả quảng bá hình ảnh quê hương Việt Nam ra thế giới…" - chị Hiền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ bản sắc văn hóa Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.