Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cổ vũ tinh thần cống hiến của giới trẻ

Việt Tuấn| 25/11/2012 08:49

(HNM) - Hiện nay, cả nước có hàng trăm câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện hoạt động vì mục tiêu an sinh xã hội, được các cấp ghi nhận. Nhằm tập hợp, cổ vũ, nhân rộng các mô hình này, tháng 9 vừa qua lần đầu tiên TƯ Đoàn phối hợp Chương trình tình nguyện Liên hợp quốc (UNV) phát động Giải thưởng Tình nguyện quốc gia và tổ chức bình chọn sâu rộng trên internet tạo sức lan tỏa trong cộng đồng tình nguyện.


Thanh niên Thủ đô tham gia xếp hình giọt máu lớn nhất thế giới tại Hà Nội.

Trong số 71 tập thể, 99 cá nhân tham gia ứng cử, đề cử trong đợt bình chọn trên, Hà Nội có 19 tập thể, 18 cá nhân tham dự. Sau một tháng bình chọn, top 20 tổ chức tình nguyện được bình chọn nhiều nhất qua mạng thì Hà Nội có đến hơn 1/4 trong số này gồm Nhóm tình nguyện Tim Ấm; Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên Hà Nội; Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội; Hội đồng hương sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội; Hội đồng hương Thanh Hóa Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh Hà Nội. Điều đó khẳng định Hà Nội luôn là cái nôi của phong trào thanh niên tình nguyện, tạo sức lan tỏa rộng khắp để lại nhiều dấu ấn trong đời sống xã hội.

Nổi bật nhất trong phong trào thanh niên ở Hà Nội những năm gần đây phải kể đến phong trào hiến máu tình nguyện. Hằng năm, hàng chục nghìn thanh niên sẵn sàng hiến máu tình nguyện. Phong trào lan rộng và có sức ảnh hưởng lớn. Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội Chử Nhất Hợp cho biết, giai đoạn 2007-2012, Hội đã hoàn thành xuất sắc công trình thanh niên làm theo lời Bác mang tên "Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng" với việc huy động hàng vạn lượt người hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó, các hoạt động khác như "kết nối đỏ - chung một hành động, chia sẻ sự sống", "tuyến phố nhân ái"… cũng được tổ chức thường xuyên, mang thông điệp nhân ái với cả người cho và người nhận máu. Năm 2013, Hội phấn đấu thu hút 2.500 tuyên truyền viên và tình nguyện viên hoạt động hàng tuần, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên và nhân dân về hiến máu nhân đạo và an toàn trong truyền máu.

Cùng với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành công trong các lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong đó đóng góp lớn nhất là chương trình "Tiếp sức mùa thi". Thành lập năm 2010, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như "Em tôi đi thi", "Đồng hành cùng em tôi đi thi", "Mùa hè xanh", "Vầng trăng ước mơ", "Mùa đông ấm" với nội dung giúp đỡ những người con quê ở Bắc Giang học tập, làm việc trên địa bàn Hà Nội. Khi mới thành lập chỉ có khoảng 150 hội viên, đến nay Hội đã phát triển được 700 hội viên, ngoài việc tích cực tham gia chương trình tiếp sức mùa thi hàng năm, Hội còn tổ chức thành công hai liên hoan tiếng hát sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội, Giải bóng đá nữ sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội, Giải bóng đá nam sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội... Các hoạt động của Hội luôn khẳng định vị trí tiên phong của sinh viên trong hoạt động xã hội, đóng góp chung vào sự thành công của công tác Đoàn, Hội của thanh niên Thủ đô và cả nước.

Bên cạnh đó phải kể đến Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên Hà Nội thuộc Thành đoàn Hà Nội. Với phương châm "Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp", Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên Hà Nội thường xuyên tham gia "Phiên giao dịch việc làm" vào thứ bảy hằng tuần trên địa bàn thành phố. Trong hai năm 2011, 2012, trung tâm đã tư vấn cho hơn 1.000 lao động. Nổi bật nhất trong các hoạt động của Trung tâm là tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, giúp họ thích nghi với cuộc sống, công việc trong tương lai thông qua chương trình "Trải nghiệm làm nông dân", "Học kỳ quân đội", "Kỹ năng tổ chức sự kiện", "Mùa hè sôi động"…

Bí thư Thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng xét chọn Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2012 Phan Văn Mãi cho biết, khác với trước, phong trào thanh niên tình nguyện chỉ tập trung vào chiến dịch tình nguyện hè, thì nay diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên khắp mọi miền Tổ quốc với nhiều nội dung, loại hình tình nguyện đa dạng, phong phú, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của xã hội. Giải thưởng tình nguyện quốc gia không chỉ khuyến khích các hoạt động tình nguyện còn là diễn đàn giúp các tổ chức, cá nhân hoạt động tình nguyện chia sẻ kinh nghiệm, kết nối các hoạt động tình nguyện, tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn.

Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2012 cho 5 tổ chức tình nguyện và 5 tình nguyện viên tiêu biểu xuất sắc sẽ được tổ chức vào tối 4-12-2012 tại Hà Nội. Trong dịp này, Trung ương Đoàn cũng sẽ ra mắt Mạng lưới các tổ chức tình nguyện khu vực phía Bắc nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức tình nguyện và tình nguyện viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cổ vũ tinh thần cống hiến của giới trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.