Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Quốc Oai: Nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất

Thúy Nga| 26/11/2012 07:45

(HNM) - Buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng đất công bị lấn chiếm, chuyển nhượng, sử dụng sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng... diễn ra tại huyện Quốc Oai trong thời gian dài. Mặc dù các sai phạm đã rõ ràng, nhưng việc xử lý của các cấp chính quyền vẫn thiếu kiên quyết, không thỏa đáng.

Nhiều trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Quốc Oai chưa được xử lý.


Tính từ ngày 1-7-2004 đến nay, tại 20 xã, thị trấn của huyện xảy ra 948 trường hợp vi phạm với diện tích hơn 117.789m2. Riêng số vụ vi phạm lấn đất công là 380 trường hợp, chiếm đất công 271 trường hợp và 297 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép. Đặc biệt tại xã Phú Cát có 72 trường hợp vi phạm, diện tích vi phạm lên tới 29.748m2, tiếp đến các xã Ngọc Liệp 92 trường hợp, diện tích là 20.234m2, Liệp Tuyết 75 trường hợp, diện tích 9.109m2, Cấn Hữu 82 trường hợp, diện tích 6.961m2, Đông Yên 44 trường hợp, diện tích 5.384m2, Hòa Thạch 18 trường hợp, diện tích 5.020m2, Tân Hòa 19 trường hợp, diện tích 4.062m2...

Ông Nguyễn Doãn Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai phân trần, các vi phạm này kéo dài đã để lại nhiều hậu quả nặng nề và không dễ xử lý đối với cơ quan chức năng và chính quyền sở tại. Nguyên nhân chính là do công tác quản lý quỹ đất công ích thiếu chặt chẽ, chính quyền một số xã không sâu sát, buông lỏng việc kiểm tra nên không phát hiện xử lý kịp thời vi phạm, có nhiều xã, thôn tự ý cho thuê, giao thầu đất trái thẩm quyền... Có nhiều xã cán bộ chính quyền có tư tưởng tránh né, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm với đối tượng vi phạm, bỏ mặc tình trạng sai phạm cứ ngày càng tăng mà không xử lý.

Ở khía cạnh khác, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai mặc dù được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện chỉ đạo, tuy nhiên chưa được thực hiện thường xuyên, sâu rộng dẫn tới phát sinh nhiều vi phạm. Từ đầu năm đến nay, trên toàn huyện phát sinh 57 trường hợp vi phạm, trong đó 40 trường hợp lấn chiếm đất công, 17 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài ra còn 98 công trình phúc lợi công cộng như nhà văn hóa, đường giao thông... xây dựng trên đất công nhưng chưa làm thủ tục về đất đai theo quy định. Trong tổng số các vụ vi phạm trên địa bàn huyện, từ năm 2011 đến nay, chính quyền các địa phương mới vận động người dân tự tháo dỡ được 64 trường hợp, tổ chức cưỡng chế 66 trường hợp, lập biên bản 220 trường hợp, ban hành quyết định xử phạt hành chính 101 trường hợp, một tỷ lệ quá thấp so với số lượng vi phạm đang tràn lan.

Dư luận cho rằng nếu huyện Quốc Oai không tập trung, phân loại và kiên quyết xử lý các sai phạm trong công tác quản lý đất đai thì nhiều hậu quả sẽ xảy ra, làm mất niềm tin của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quốc Oai: Nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.