Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn 21 tỉnh chưa có mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại

Hiền Chi| 04/12/2012 15:08

(HNMO) - Sáng 4-12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện.


Báo cáo tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh trình bày cho biết, trong số 700 đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước, hiện đã có 686 đơn vị triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạt 98%. Đã có 203 quận, huyện, thị xã của 42 tỉnh, TP trực thuộc TƯ triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện. Trong đó có 9 tỉnh, TP trực thuộc TƯ triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại ở tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, là: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng (không tính các huyện đảo của Hải Phòng và Đà Nẵng).

Các đơn vị đã triển khai một cửa hiện đại đều thực hiện khá nghiêm túc việc công khai TTHC cũng như ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao hiệu quả công việc. Nhiều địa phương đã quan tâm việc lựa chọn, bố trí công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời thực hiện các quy định về phụ cấp và hỗ trợ để cán bộ một cửa yên tâm công tác. Về cơ bản, mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại cấp huyện đã góp phần rút bớt thời gian đi lại và chờ đợi của người dân trong thực hiện TTHC.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Nội vụ cũng chỉ ra rằng, hiện còn tới 21/63 tỉnh chưa triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại và mới chỉ có 203/700 đơn vị cấp huyện thực hiện cơ chế này là thấp. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng công chức làm việc tại bộ phận một cửa là do các phòng chuyên môn cử ra nên cũng ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Tại hội nghị trực tuyến, 12 ý kiến thảo luận của các bộ, ngành và địa phương đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông như: các quy định còn chồng chéo, trình độ cán bộ công chức, ứng dụng CNTT, kinh phí... Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần có mô hình chuẩn cơ chế chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại và phần mềm điện tử dùng chung để tránh lãng phí. Bên cạnh đó, TƯ cần hỗ trợ kinh phí bởi không phải địa phương nào cũng đủ kinh phí để triển khai. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã thu được những thành công bước đầu, còn số đơn vị triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại còn thấp, song hiện vẫn còn một số bộ đứng ngoài cuộc trong việc triển khai vấn đề này. Hiện vẫn còn tình trạng người dân kêu ca, phàn nàn về thủ tục. Vì thế, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, môi trường đầu tư được cải thiện hơn và phòng, chống tham nhũng tốt hơn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc TƯ cần chỉ đạo tích cực, quyết liệt các chỉ đạo của TƯ, bởi việc này thành công hay không phụ thuộc tới 70% vào quyết tâm, trách nhiệm của người đứng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn 21 tỉnh chưa có mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.