Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gây lún nứt nhà của các hộ liền kề

Bài và ảnh Duy Biên| 11/12/2012 07:06

(HNM) - Bên cạnh công trình xây dựng tại 250 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng (do Công ty cổ phần May Thăng Long làm chủ đầu tư), hàng chục ngôi nhà của người dân ở số 252 phố Minh Khai bị rạn nứt nghiêm trọng...


Nỗi lo nhà sập

Bà Nguyễn Thị Nhàn ở nhà số 86/252 đang hết sức lo lắng vì ngôi nhà của gia đình bị nghiêng hẳn về phía công trình xây dựng của Công ty May Thăng Long. Gặp chúng tôi, bà Nhàn than thở: "Mọi đồ vật trong nhà, giường tủ, bàn thờ bị nghiêng đều phải kê lại đến ba bốn lần nhưng vẫn lo bị đổ, vỡ. Các bức tường bị rạn nứt chằng chịt, nhà cửa có thể bị sập đổ bất cứ lúc nào...".


Nền nhà của người dân bị nứt toác.

Còn bà Nguyễn Thị Nhở, sống tại tầng hai của ngôi nhà thuộc khu tập thể May Thăng Long (số nhà 88/252 Minh Khai) nói: "Căn hộ của gia đình tôi mới sửa, nhưng các bức tường đều nứt toác. Từ khi công trình của Công ty May Thăng Long thi công phần móng, sàn nhà của chúng tôi đã bị rạn nứt nhiều chỗ. Điều làm người dân ở khu vực lo lắng hơn là khi chúng tôi có đơn phản ánh với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, lập tức có một người phụ nữ đến chửi bới, đe dọa. Thậm chí, điện thoại di động của tôi và một số người còn nhận được tin nhắn với nội dung, sẽ xử lý nếu tiếp tục khiếu kiện...".

Bị ảnh hưởng nặng nhất là gia đình anh Trương Quang Vinh ở số nhà 5/44/252 Minh Khai. Sàn nhà của gia đình anh đã nghiêng hẳn về phía công trình đang xây dựng. Nhiều vết nứt rộng 5-10cm, kéo dài 2 - 3m. Các cánh cửa không thể đóng mở vì khung cửa bị xô lệch. Do bức tường liền kề với công trình bị nứt có nguy cơ bị đổ nên chủ đầu tư đã đưa người đến dỡ bỏ, quây các tấm tôn để che chắn tạm thời. Mỗi khi máy móc phía công trình hoạt động, ngôi nhà lại rung lên bần bật như sắp đổ.

Thi công thiếu an toàn

Căn cứ Giấy phép xây dựng số 33/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 18-3-2011, chung cư 250 Minh Khai được xây dựng cao 25 tầng. Ngay sau khi khởi công xây dựng tầng hầm vào đầu tháng 3-2012, hàng loạt ngôi nhà của người dân ở xung quanh xuất hiện các vết lún, nứt. Theo các hộ dân, nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư không gia cố cừ, kè khi thi công phần móng và 2 tầng hầm. Sau khi người dân có đơn khiếu nại, chủ đầu tư mới tiến hành đền bù thiệt hại. Mặc dù vậy, phương án phía công ty đưa ra không được một số hộ đồng ý. Đến tháng 6-2012, hai bên đã thống nhất mời công ty tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng - Coninco khảo sát, ghi nhận, đánh giá thiệt hại và lên dự toán chi phí, hướng khắc phục đối với các hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, mức đền bù từ Công ty May Thăng Long đưa ra không thỏa đáng, hộ cao nhất chỉ được đền bù hơn 70 triệu đồng, hộ ít nhất 1,5 triệu đồng. Ông Nghiêm Đức Trung ở số nhà 11/44/252 Minh Khai khẳng định: "Với số tiền đó chúng tôi chỉ có thể sửa nhỏ, trong khi đó nhiều ngôi nhà đã hư hỏng nặng, phải xây lại mới bảo đảm an toàn. Hơn nữa, dự toán của công ty kiểm định không thuyết phục được các hộ dân vì phương án đưa ra chỉ bơm vữa, keo vào các chỗ nứt. Tôi thấy nếu trát vào chỉ che được vết nứt còn độ an toàn của ngôi nhà không thể bảo đảm vì hiện nhiều ngôi nhà trần, dầm, tường, sàn đã bị nứt toác...".

Trao đổi với phóng viên, bà Triệu Thị Kim Dung, Chủ tịch UBND phường Minh Khai thừa nhận: Việc Công ty May Thăng Long xây dựng công trình gây lún, nứt, ảnh hưởng đến nhà ở của hơn 40 hộ dân tại tổ 48 phường Minh Khai là có thật. Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND phường đã yêu cầu đơn vị thi công gia cố thêm cừ, kè ở phần móng của công trình tiếp giáp với nhà dân. Ngày 16-11-2012, tại buổi họp với đại diện các hộ dân, chủ đầu tư cam kết chỉ thi công các tầng hầm, khi thỏa thuận xong với các hộ mới tiến hành thi công tiếp. Hiện UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư phải khảo sát lại hiện trạng các ngôi nhà liền kề công trình. Về thông tin có người đến đe dọa bà con, lãnh đạo phường đã giao công an phường kiểm tra, xử lý khi có chứng cứ...

Để có thông tin từ nhiều phía, chúng tôi đã liên lạc, đề nghị được làm việc với chủ đầu tư công trình thì được bà Vũ Thị Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty May Thăng Long, Giám đốc Ban quản lý dự án trả lời: "Đề nghị nhà báo liên lạc với Tổng Giám đốc Công ty May Thăng Long...". Chúng tôi gọi tới số điện thoại của Tổng Giám đốc công ty (không dưới 3 lần), nhưng Tổng Giám đốc không nhấc máy. Và khi gọi đến văn phòng công ty theo số điện thoại do bà Liên cung cấp để đặt lịch làm việc, nhân viên ở đây trả lời "lãnh đạo công ty đang rất bận...".

Điều 15 Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12-7-2007, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng nêu rõ: "Công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công để thực hiện bồi thường thiệt hại. Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại". Trước thực tế ghi nhận được, chúng tôi cho rằng, Công ty May Thăng Long cần thực hiện đúng quy định trên của pháp luật, đồng thời phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của các hộ liền kề. Mặt khác đề nghị chính quyền và các cơ quan liên quan cần có biện pháp kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định của pháp luật về TTXD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây lún nứt nhà của các hộ liền kề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.