Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trong ga lỗi mạng, ngoài “cò” lộng hành

Hà Phạm| 12/12/2012 06:24

(HNM) - Đến hẹn lại lên, cứ mỗi khi ga Sài Gòn bán vé tàu Tết, tình trạng nghẽn mạng, lỗi web đặt chỗ lại tiếp diễn, khiến nhiều hành khách rơi vào cảnh


Phiếu đặt chỗ có cũng như không

Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay khi ga Sài Gòn có thông báo, ngay lập tức anh Trần Nguyễn Thanh Hải (35 tuổi, quê Thanh Hóa, làm việc tại huyện Dĩ An, Bình Dương) đã lên mạng tạo 3 tài khoản (account), để mua vé dễ hơn. Tuy nhiên, dù đã dậy sớm (khoảng 6 giờ sáng) để đăng nhập tài khoản và chờ đến 8 giờ (thời điểm chính thức bán vé), thực hiện thao tác "Enter" nhưng không thể vào được website vetau.com.vn. Quá nóng ruột, anh Hải phóng xe từ Bình Dương đến ga Sài Gòn vào mạng bởi nghĩ rằng đặt vé qua mạng tại ga có thể mua được ngay. Vậy mà, gần 12 giờ trưa vẫn không thể vào mạng.


PV Báo Hànộimới trao đổi với một “cò” vé.

Khổ sở hơn là trường hợp một hành khách quê Quãng Ngãi, lên mạng thực hiện thao tác đăng nhập lấy phiếu đặt chỗ trên dưới 100 lần và đã thành công. Nhưng đầu giờ chiều vị khách này đưa phiếu đặt chỗ trực tiếp đến quầy bán vé thì được nhân viên cho biết, phiếu không có giá trị do mạng ga tàu báo vé đã trả lại. Vị khách bức xúc phản ánh với ban lãnh đạo nhà ga thì được giải thích tương tự và cho biết thêm ngày đầu mạng quá tải nên không tránh khỏi sự cố đáng tiếc. Tuy vậy, lãnh đạo ga tàu giải quyết cho vị khách này bằng cách đổi vé ngồi mềm thay vì ngồi cứng về Quãng Ngãi (như đã đặt trong phiếu đăng ký).

Ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) thừa nhận, dù web của ga tàu được nâng cấp rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn trục trặc do quá tải. Theo ông Sang, Tết năm nay KSG tung ra 48.000 vé địa phương và 20.000 vé khứ hồi phục vụ hành khách, tuy nhiên trong ngày đầu bán vé đã có gần 170.000 lượt người lên mạng truy cập vào http://www.vetau.com.vn để mua vé tàu.

"Cò vé", mua cỡ nào cũng có

Trong vai hành khách đi mua vé nhưng không được, vừa ra khỏi phòng vé, một người tự xưng là Xuân đon đả mời chào: "Vé không em? Đi đâu? Không mua được phải không? Lại đây chị mua hộ cho, vé nào cũng có". Chúng tôi đề nghị mua 2 vé khứ hồi, ngồi mềm điều hòa, chặng Sài Gòn - Vinh - Sài Gòn, loại tàu SE về ngày 27 Tết. "Cò" này liền đáp ngay: "Về ngày cao điểm nên khó mua lắm, chi phí cũng cao hơn. Mỗi vé tăng 300 nghìn đồng so với giá gốc, nếu đồng ý thì đặt cọc 200 nghìn đồng và chờ 5 phút sẽ có vé". Sau một hồi băn khoăn, chúng tôi quyết định đặt vé và năn nỉ gần 30 phút, "cò" Xuân mới chịu chấp nhận chỉ ứng trước 50 nghìn đồng. "Cò" Xuân ghi lại số điện thoại di động để liên lạc nếu bè bạn có nhu cầu mua vé.

Vừa bước ra khỏi cổng ga Sài Gòn (đường Nguyễn Phúc Nguyên, quận 3), ngay lập tức cả chục "cò" vây quanh chèo kéo. Một người đàn ông nhỏ nhắn, da hơi ngăm đen tỏ vẻ lanh lợi hơn cho biết tên là Ngọc, có kinh nghiệm bán vé cả chục năm nay tại đây. Và để tạo lòng tin, "cò" này đọc số điện thoại di động cho chúng tôi để dễ bề liên lạc. Sau một hồi nói về thành tích, "cò" Ngọc cho hay, nếu mua vé Tết trước ngày cao điểm (ngoài ngày 20 tháng Chạp âm lịch), phí chênh lệch mỗi vé từ 100 đến 150 nghìn đồng, còn những ngày cao điểm từ 20 đến 23, là 200 nghìn đồng/vé, ngày cận kề Tết là 250 nghìn đồng/vé. "Giá vé trên thấp hơn nhiều so với những người khác, phải quyết định nhanh, chậm không có vé!", "cò" Ngọc quả quyết.

Điều đáng nói, không chỉ ở ngoài cửa ga mà ngay trong khu vực bán vé cũng có nhiều "cò" hoạt động. Trước tình trạng này, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cảnh báo, người dân không nên tin lời của "cò" hay mua vé ngoài "chợ đen" vì rất dễ gặp phải vé giả, vé tẩy xóa, sửa chữa thực tế đã có không ít hành khách rơi vào cảnh "dở khóc dở cười". Lãnh đạo ga Sài Gòn cũng cho biết, đang tăng cường phối hợp với công an 3 phường 9, 10 và 11 (gần ga), kiểm soát 24/24 giờ, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trong ga lỗi mạng, ngoài “cò” lộng hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.