Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý lỏng lẻo, hiệu quả thấp

Thúy - Hằng| 17/12/2012 07:06

(HNM) - Tại Cụm sản xuất làng nghề tập trung xã Tân Triều (Thanh Trì), cách đây hai năm, các hộ trúng đấu giá đất bắt đầu xây dựng nhà xưởng, đi vào hoạt động, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tại đây đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cụm sản xuất (SX) làng nghề tập trung Tân Triều (gọi tắt là cụm làng nghề - CLN) tập hợp các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế làm nghề dệt, nhuộm, thu gom, tái chế phế liệu, sơ chế lông vũ… Tổng diện tích CLN Tân Triều là hơn 105 nghìn mét vuông, trong đó có 50m2 đất sử dụng để xây dựng (XD) khu sản xuất tập trung, chia thành 6 khu vực theo từng ngành nghề. Theo quy chế đấu giá quyền thuê đất CLN do UBND huyện Thanh Trì ban hành, đối tượng tham gia là các đơn vị, hộ gia đình, cá nhân đang SX, kinh doanh những nghề trên; có hộ khẩu thường trú ở xã Tân Triều. Kết quả đấu giá có 66 đơn vị, hộ gia đình trúng 80 lô.

Mục đích chính của việc xây dựng CLN là di dời cơ sở SX trong khu dân cư ra điểm tập trung. Nhưng đến nay, nhiều hộ trúng đấu giá vẫn không di dời nhà xưởng. Đất làng nghề sử dụng không hiệu quả, còn môi trường trong khu dân cư vẫn ô nhiễm… Theo thống kê của UBND huyện Thanh Trì, tính đến cuối năm 2011, diện tích đất trống lên đến hơn 27 nghìn mét vuông. Đặc biệt đã có 35 lô đất được chuyển nhượng dưới dạng hợp đồng ủy quyền. Nhiều người nhận chuyển nhượng không có hộ khẩu tại Tân Triều và sử dụng đất không đúng ngành nghề. Được biết, hiện vẫn còn gần 200 hộ làm nghề ở Tân Triều mong mỏi được thuê đất để mở rộng sản xuất và di chuyển ra khỏi khu dân cư.

Lý giải việc còn quá nhiều lô đất trong CLN đến nay vẫn bỏ hoang, lãnh đạo xã Tân Triều cho rằng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều DN, hộ SX không đủ vốn đầu tư XD nhà xưởng, trong khi việc vay vốn lại bị thắt chặt. Ngoài ra, một số hộ kinh doanh vừa và nhỏ đã bị phá sản, buộc phải bán toàn bộ hoặc một phần tài sản, có hộ "bán" cả đất đấu giá…

Ngoài những bất cập trong việc sử dụng đất sau đấu giá, CLN Tân Triều đã và đang tồn tại nhiều vi phạm về TTXD. Theo thống kê đến tháng 11-2011, trong số 39 lô được cấp phép XD có 25 lô XD sai phép như: Tăng mật độ XD, tăng chiều cao, "xé" ra để XD nhà ở kết hợp văn phòng làm việc. Hầu hết chủ sử dụng đất đều tận dụng tối đa diện tích để XD, trong khi đó theo quy chế thì mật độ XD chỉ được 47%. Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trung Dũng chuyên SX phụ kiện may xuất khẩu là một ví dụ. Công ty này có hơn 100 công nhân, nhu cầu sử dụng đất lớn nhưng chỉ đấu giá được 1.000m2. Chủ sử dụng đất đã làm "liều", tự cơi nới thêm phần mái làm mặt bằng SX, tận dụng triệt để vỉa hè, lòng đường cạnh trụ sở công ty làm điểm ăn trưa cho công nhân và để vật liệu SX…

Gần đây nhất, UBND xã Tân Triều đã lập biên bản, ra quyết định đình chỉ 4 trường hợp XD không phép, sai phép, trong đó đặc biệt chú ý công trình của bà Triệu Thị Huệ. Vào thời điểm XD đầu năm 2012, bà Huệ không xuất trình được giấy phép xây dựng nhà xưởng và đến tận tháng 8-2012 công trình mới được cấp phép. Tuy nhiên, công trình lại sai phép hoàn toàn? Công trình đã XD xong tầng 4 trong khi giấy phép chỉ cho xây 1,5 tầng?

Trước thực trạng sử dụng đất sai mục đích, XD sai phép tràn lan, năm 2011, huyện Thanh Trì đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, trật tự XD… tại CLN Tân Triều. Sau kiểm tra, Tổ công tác đã đề xuất một số kiến nghị với UBND huyện như: Hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền thuê đất của các đối tượng vi phạm quy chế đấu giá; lập hồ sơ đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích hoặc để đất trống và chuyển nhượng không đúng quy định… Tuy nhiên, đến nay, đã 10 tháng trôi qua kể từ ngày tổ công tác có báo cáo gửi UBND huyện Thanh Trì, những vi phạm này vụ việc vẫn chưa được giải quyết, khiến CLN Tân Triều ngày càng lộn xộn.

Để làm rõ những vấn đề trên, phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì từ đầu tháng 11-2012, song đến nay vẫn không nhận được hồi âm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quản lý lỏng lẻo, hiệu quả thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.