Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tư thương bỏ chợ ra đường kinh doanh

Tin, ảnh: Trần Hiệp| 18/12/2012 07:07

(HNM) - Chợ Yên Phụ nằm trên ngõ 108 phố Nghi Tàm (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được xây dựng khang trang, với thiết kế quầy hàng bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thông thoáng và thuận tiện cho hoạt động kinh doanh.


Thực phẩm tươi sống bày bán bên ngoài chợ.

Thế nhưng dường như chợ chỉ dành cho các hộ kinh doanh hàng khô, đồ gia dụng và một vài hàng thực phẩm đã chế biến. Còn lại toàn bộ thực phẩm tươi sống từ thịt lợn, thịt gia cầm đã sơ chế đến tôm, cá tươi sống, rau tươi, hoa quả... đều được bày bán trên mặt đường ngõ 108 đường Nghi Tàm từ đầu ngõ đến ngã ba cắt đường An Dương (giáp số nhà 97 phố An Dương). Con ngách nhỏ bắt đầu từ số 108/5 Nghi Tàm thông với ngõ 115 phố An Dương cũng luôn tắc nghẽn do lòng đường bày kín thúng, mẹt rau, quả, mặc dù dọc ngõ có rất nhiều biển đề "cấm họp chợ", "không bán hàng"... Ngay cổng Trường Mầm non An Dương có ghi "Đây là cổng trường học, không đổ rác ở đây" nhưng quầy bán hàng, túi ni lông, rác thải vẫn chất đầy trước cổng trường.

Do họp chợ trên đường lưu thông nên hệ thống thoát nước ở đây không thể bảo đảm xả thải cho hoạt động kinh doanh thực phẩm tươi sống. Bởi vậy, nước thải từ quầy gia cầm, cá tươi luôn chảy tràn trên mặt đường, rau úa, chất thải... vương vãi khắp nơi. Mặt khác tư thương đã đăng ký và nộp phí sử dụng quầy hàng trong chợ nhưng vì bên ngoài chợ cũng có đủ mặt hàng bày bán, lại tiện cho khách mua nên hàng trong chợ luôn ế ẩm. Không ai bảo ai, dần dần bà con trong chợ tự bỏ quầy bê hàng ra đường bày bán.

Để lý giải cho sự tồn tại của chợ cóc, chợ tạm, người dân thường viện lý do thiếu chợ. Nhưng ở nơi đã có chợ, các hộ dân lại tiếp tay cho hàng rong khiến chợ cóc lấn đường, trong khi chợ chính lại bỏ không. Nếu ở đâu cũng xảy ra tình trạng như ở ngõ 108 Nghi Tàm và chợ Yên Phụ thì vấn đề trật tự an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm của Thủ đô bao giờ mới được kiểm soát?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư thương bỏ chợ ra đường kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.