Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc họa thành công Hà Nội xưa

Tuệ Diễm| 23/12/2012 06:31

(HNM) - Giữa buổi chiều nắng đậm ngày 16-12-2012, tại Trung tâm Triển lãm và hội chợ Tân Bình (TP Hồ Chí Minh), hơn 6.000 lượt người đã thích thú khi xếp hàng để được mua bia hơi Hà Nội "ba hào một cốc" với những đồng tiền 1 hào, 2 hào in giống như thật được phát ở quầy tích kê. Cầm trên tay ly bia mát lạnh, khách tham dự có cảm giác tựa hồ vừa bước ra khỏi cửa hàng mậu dịch quốc doanh cách đây vài thập kỷ.

Sống lại khoảnh khắc xưa 

Ngày hội bia Hà Nội lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh (ngày 16-12- 2012 tại Trung tâm Triển lãm và hội chợ Tân Bình do Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) tổ chức) đã để lại trong hàng nghìn người tham dự phương Nam những ấn tượng khó phai.

Quên sao được khi lần đầu tiên họ được… xếp hàng, đổi tích kê, đổi xèng để mua bia, để gặp lại bạn bè năm xưa, uống một trời ký ức về Hà Nội chứ không chỉ đơn thuần là vài cốc bia hơi Hà Nội miễn phí. Hội đồng hương Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh huy động tới hơn 3.000 thành viên tham dự để được sống lại trong bầu không khí đậm chất Hà thành, thưởng thức hương vị bia hơi quen thuộc đã có mặt từ thời bao cấp. Quên sao được khi đến với ngày hội, trong một không gian ấm cúng với cảnh xưa, người cũ cùng nhau uống cạn ly bia mát lịm và nhấm nháp lạc rang, lòng lợn, đĩa dưa chua… Quên sao được khi giữa Sài thành cuồn cuộn nhịp sống, bước vào khu vực ngày hội, ta như tách mình khỏi sự ngột ngạt để chìm đắm trong một không gian đặc biệt bởi ba cửa hàng bia "chuồng cọp" được tái dựng, có khu trưng bày những bộ bàn ghế uống bia úa màu và những bom bia cũ mèm chất trên xích lô. Thay vì được phục vụ bê tận bàn như thường nhật, người dự phải đứng xếp hàng để được mua bia hơi Hà Nội "ba hào một cốc" với những đồng tiền 1 hào, 2 hào in giống như thật được phát ở quầy tích kê. Tất cả có cảm giác như ở cửa hàng mậu dịch quốc doanh cách đây vài thập kỷ.

Không khí thời bao cấp được Habeco tái hiện thành công và nhận được nhiều khen ngợi. Chưa hết, Habeco còn bố trí 2 khu tiệc ngoài trời và trong hội trường. Nếu vào phòng lạnh hội trường, khách hàng vừa có thể tận hưởng cảm giác uống bia trong những ngày đầu đông tiết trời Hà Nội se lạnh, mà những người con sống tại phương Nam vốn lãng quên vì quen hai mùa mưa nắng. Còn ở khu ngoài trời, ta như đang ngồi vỉa hè ngày nắng. Để có thể tạo một chút mùa đông Hà Nội giữa TP Hồ Chí Minh, hệ thống máy lạnh trong khu triển lãm đã chạy hết công suất khiến ai cũng xuýt xoa cảm giác như mùa đông đang đến rất gần. Một vị khách thốt lên: "Thiếu mỗi đĩa thịt nấu đông nữa là về đến Hà Nội mùa đông!".

Tại khu tiệc ngoài trời, ông Nguyễn Quang Anh, một người con đất Hà thành vào sinh sống tại TP Hồ Chí Minh từ năm 1954 vừa nhìn ngắm góc trưng bày uống bia vỉa hè vừa xúc động tâm sự: "Lâu lắm rồi tôi mới được thưởng thức vị bia làm xốn xang cả giới trí thức đến các bác đạp xích lô. Ngày hội làm chúng tôi sống lại khoảnh khắc ở Hà Nội vào những buổi trưa hè thuở xa xưa… Một Hà Nội không điều hòa, không quạt máy, không khăn lạnh, không tiếp viên!".  

Ban lãnh đạo Habeco cùng nâng cốc tri ân khách hàng  tại thành phố Hồ Chí Minh.

Xúc cảm ùa về 

Bia chếnh choáng, tình người say nồng, những xúc cảm ùa về, ngày hội thêm phần ngất ngây khi hàng loạt tiết mục văn nghệ như ngâm thơ, làm thơ về Hà Nội, rồi những bài hát cũng ùa về... tự phát trên mỗi bàn tiệc. Nhà báo Lê Tử Quảng đã làm một bài thơ tặng cho ban lãnh đạo Habeco:

"Lâu lắm không ngồi bia hơi Hà Nội
Nhớ Hoàng Hoa Thám xưa “bia đối chứng" còn thơm
Nhớ vỉa hè Hai Bà Trưng khi ta còn đi lại
Hồng Phong xưa ghi mãi dấu ta ngồi
Thương biết mấy thời ly bia kèm lạc
Ngụm tròn môi thương nhớ thuở hàn cơ
Nay tỏa khắp kinh kỳ phố chợ
Một thoáng nào ghi nỗi nhớ ngày thơ"

Với mong muốn bắc một nhịp cầu đoàn kết, tạo ra buổi gặp mặt những người con xa quê hương và sân chơi giao lưu giữa những vị khách phương Nam muốn tìm hiểu một phần nhỏ trong đời sống, văn hóa Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng Giám đốc Habeco, khẳng định: "Mặc dù quy mô còn nhỏ hơn so với ngày hội thường niên tại Hà Nội nhưng được sự yêu mến, ủng hộ của toàn thể khách phương Nam, nhất là sự tin tưởng của những người con Thủ đô lập nghiệp tại TP, chúng tôi sẽ duy trì ngày hội bia Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh vào chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 12 hằng năm. Habeco hy vọng tiếp tục giữ vai trò là cầu nối, tạo nên ngày hội bổ ích giới thiệu nét văn hóa Hà Nội giữa lòng TP Hồ Chí Minh".

Ngày hội bia Hà Nội ở TP Hồ Chí Minh đã khép lại, hàng nghìn trái tim người Hà Nội xa quê tràn những giọt nước mắt xúc động, còn những vị khách miền Nam thì thích thú thưởng thức một Hà Nội quen mà lạ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc họa thành công Hà Nội xưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.