Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển đổi trái phép hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp

Bài, ảnh: Minh Hoàng| 24/12/2012 06:50

(HNM) - Từ năm 2006-2011, Ban quản trị HTX nông nghiệp (NN) Yên Nội, xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) đã tự ý giao thầu và cho 21 hộ xã viên đổi từ quỹ đất I sang quỹ đất II (còn gọi là đất giá trị) khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sự việc trên đã và đang gây bức xúc trong nhân dân.



Hộ ông Nguyễn Danh Thắng đã xây tường bao, xây nhà trên khu đất nhận chuyển nhượng.

Sau khi giao đất NN cho xã viên sản xuất theo Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 29-7-1993 của Chính phủ và phương án giao ruộng cho các hộ sau khi dồn điền đổi thửa (DĐĐT) của HTX Yên Nội năm 1998, HTX NN Yên Nội được giao quản lý khoảng 23ha quỹ đất II để khai thác lấy quỹ phục vụ nhiệm vụ địa phương. DĐĐT gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi (CCCT, VN) của Tiểu ban chỉ đạo DĐĐT thôn Yên Nội chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhưng, theo "nguyện vọng" của một số hộ dân trong thôn, trong 6 năm (2006-2011), HTX đã tự ý cho 21 hộ xã viên đổi từ diện tích quỹ đất I sang quỹ đất II tại 4 xứ đồng: Vực, Đầm Trên, Đầm Dưới, vườn cây Gò Binh. Ngoài ra, BQT HTX còn cho phép hơn chục hộ xã viên khác đổi hàng chục nghìn mét vuông đất từ quỹ I sang quỹ II tại một số xứ đồng mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trước đó, 4 xứ đồng trên đã được HTX Yên Nội tổ chức đấu thầu, giao thầu công khai cho các hộ xã viên trong xã để sản xuất lúa, trồng cây ăn quả, nuôi thủy sản với sản lượng giao thầu từ 150 đến 380kg/sào/năm tùy từng xứ đồng. Khi tiến hành đổi đất, một số hợp đồng giao thầu của HTX với các hộ trước đây chưa hết hạn, nhưng không hiểu vì lý do gì mà HTX NN Yên Nội vẫn đổi cho các hộ dân. Việc làm này đã làm mất một nguồn thu lớn đối với quỹ thôn, trong khi diện tích quỹ đất I không tổ chức đấu thầu công khai, quản lý lỏng lẻo (các ông, bà trưởng xóm tự giao thầu cho các hộ, thu sản lượng thấp, chỉ từ 12 đến 160kg/sào/năm).

Vấn đề đáng quan tâm là trong số 21 hộ dân được HTX cho phép đổi đất để thực hiện mô hình chuyển đổi CCCT, VN, đến nay HTX mới chỉ ký biên bản chuyển đổi cho 4 hộ tại xứ đồng Đầm Trên. 17 hộ ở 3 xứ đồng còn lại đã thực hiện đổi đất từ những năm 2008, 2010, nhưng đến nay vẫn chưa có biên bản chuyển đổi nào được ký kết giữa hai bên. Trong các biên bản đã được ký kết giữa HTX và các hộ xã viên ghi rõ: "Diện tích chuyển đổi giữa hai bên là diện tích đất NN, chỉ được trồng cây hàng vụ, hàng năm, nếu sử dụng sai mục đích các hộ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". Thế nhưng, thực tế tại khu Đầm Trên, Đầm Dưới, Vực đa số hộ dân đã chuyển đổi thành mô hình trang trại V.A.C, xây nhà cấp 4, lều tạm trên đất NN. Cá biệt, có hộ đã chuyển nhượng một phần diện tích cho người khác, như hộ ông Vũ Văn Thành, xóm 1, Yên Nội. Năm 2007, gia đình ông Thành nhận chuyển đổi 4.767m2 tại khu vực Đầm Trên. Đến nay, đã chuyển nhượng 2.616m2 cho ông Nguyễn Danh Thắng cùng thôn. Ông Nguyễn Danh Thắng đã đổ đất, san gạt toàn bộ diện tích đất nhận chuyển nhượng để xây dựng tường bao xung quanh, xây nhà cấp 4, mái lợp tôn với diện tích 73,7m2, diện tích còn lại làm sân và trồng cây cảnh, cây ăn quả, rau màu…

Việc HTX NN Yên Nội tự ý chuyển đổi đất (trong một thời gian dài từ năm 2006 đến 2011) là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, làm biến dạng đất NN, nhưng vì sao UBND xã Đồng Quang vẫn không biết(?) Cho đến khi nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Nguyệt, xóm 1, thôn Yên Nội (ngày 26-5-2011) đề nghị thanh tra diện tích quỹ đất II mà Ban quản trị HTX NN Yên Nội "tự ý" đổi cho các hộ tại 4 xứ đồng Đầm Trên, Đầm Dưới, vườn cây Gò Binh và Vực… UBND xã mới "tá hỏa".

Trao đổi với ông Nguyễn Nhã Văn, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang về vấn đề này, được biết, UBND xã đã thành lập tổ công tác xác minh nội dung đơn nêu và đã ban hành 2 kết luận trả lời công dân. Kết luận chỉ rõ: Ban quản trị HTX NN Yên Nội (nhiệm kỳ 2006-2011) tự ý cho các hộ chuyển đổi từ quỹ đất I về quỹ đất II tại các xứ đồng khi chưa làm đầy đủ các thủ tục và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; HTX NN Yên Nội không quản lý chặt chẽ diện tích quỹ đất I sau khi đã chuyển đổi là trái với quy định của Luật Đất đai và pháp luật hiện hành, dẫn đến giảm nguồn thu của tập thể, gây bất bình trong nhân dân. UBND xã Đồng Quang yêu cầu Ban quản trị HTX NN Yên Nội có trách nhiệm giao trả lại toàn bộ diện tích quỹ đất I của các hộ xã viên đã đổi cho HTX về đúng vị trí, đủ diện tích của các hộ đã được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP của Chính phủ và theo phương án giao ruộng cho các hộ sau khi DĐĐT năm 1998 của HTX để ổn định sản xuất tại 4 xứ đồng nêu trên… thời gian thực hiện xong trước ngày 24-12-2012.

Kết luận là vậy, nhưng khi trao đổi với ông Nguyễn Minh Đức, Chủ nhiệm HTX NN Yên Nội về hướng khắc phục tồn tại trong quản lý và sử dụng đất đai, vị Chủ nhiệm này cho biết, đến nay HTX mới xây dựng xong kế hoạch thực hiện các kết luận của UBND xã Đồng Quang. Tuy nhiên, việc xử lý tồn tại trên gặp rất nhiều khó khăn. Bởi, hiện tại, các hộ đã đầu tư hàng chục triệu đồng trồng cây ăn quả nay đang cho thu hoạch và đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm… Nếu chặt phá toàn bộ cây cối đã trồng thì thiệt hại đối với các hộ dân là rất lớn (!?).

Để đưa công tác quản lý đất đai tại HTX NN Yên Nội vào nền nếp, khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất công ích, đề nghị UBND xã Đồng Quang, các ngành chức năng huyện Quốc Oai tập trung tháo gỡ vướng mắc, xử lý nghiêm sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi trái phép hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.