Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ nhân rộng ”một cửa, một cửa liên thông hiện đại”

Hiền Chi| 25/12/2012 06:19

(HNM) - Đến năm 2015, cả nước sẽ có thêm 450 đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông hiện đại", trong đó có 400 đơn vị ở các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách sẽ được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách TƯ (không quá 2 tỷ đồng/huyện).

Đây là nội dung trong dự thảo đề án "Hỗ trợ nhân rộng triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện giai đoạn 2012 - 2015" vừa được Bộ Nội vụ soạn thảo.

Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” huyện Chương Mỹ. Ảnh: Bá Hoạt

Nhân rộng "một cửa" hiện đại

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế "một cửa, cơ chế một cửa liên thông" tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, nhiều đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện "cơ chế một cửa, một cửa liên thông" theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 500 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh chưa được đầu tư để triển khai thực hiện quyết định này, trong đó tập trung vào các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách mà nguyên nhân là không có kinh phí.

Ông Dương Minh Điều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: "Tỉnh chỉ cân đối được 500 triệu đồng, trong khi đó đầu tư cho "một cửa, một cửa liên thông hiện đại" cần tới 2 tỷ đồng cho mỗi huyện. Hiện phòng "một cửa" của các đơn vị cấp huyện chủ yếu cải tạo từ phòng làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, việc hẹn thời gian, tiếp nhận và chuyển giao công việc đều thực hiện thủ công".

Ngay tại tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã triển khai tương đối thành công công tác cải cách thủ tục hành chính nhưng đến nay cũng chưa triển khai mô hình "một cửa, một cửa liên thông hiện đại". Tại Bắc Ninh đã có 8/8 thành phố, thị xã, huyện và 34/126 xã, phường, thị trấn được đầu tư thực hiện "một cửa" liên thông hiện đại, song chất lượng chưa tương xứng với mức độ đầu tư vì cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin. Vì thế, việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương để các tỉnh nhân rộng triển khai cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện là cần thiết trong giai đoạn 2012 - 2015.

Hỗ trợ phù hợp

Dự thảo đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể như: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện được xây dựng theo mô hình chuẩn chung; xây dựng và triển khai sử dụng chung, thống nhất phần mềm điện tử… Đến năm 2015, có thêm 450 đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông hiện đại", trong đó kinh phí từ ngân sách TƯ hỗ trợ cho 400 đơn vị hành chính cấp huyện ở các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách. Các huyện không nhất thiết phải triển khai cơ chế này là các huyện đảo, huyện vùng sâu, vùng xa có quá ít giao dịch hành chính. Các tỉnh tự cân đối được ngân sách chủ động triển khai tại các huyện chưa thực hiện "cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại". Cơ bản các nội dung trong dự thảo đề án được các tỉnh, thành phố tán thành vì đầu tư cho "một cửa, một cửa liên thông hiện đại" phải mất tới 2 tỷ đồng, trong khi nhiều địa phương không cân đối được tài chính.

Dự thảo cũng nêu rõ những tiêu chí để UBND cấp huyện được hỗ trợ như: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện có đủ diện tích theo quy định; hằng năm có ít nhất 1.000 giao dịch của cá nhân, tổ chức… Việc quy định bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối tập trung, thống nhất hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, lao động - thương binh - xã hội, tư pháp… đã được nhiều ý kiến đồng thuận bởi hiện thực tế còn không ít đơn vị triển khai "một cửa" mới chỉ là hình thức chưa đúng yêu cầu. Tuy nhiên, để việc hỗ trợ đúng và trúng nơi cần hỗ trợ, tránh lãng phí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho rằng: "Không nhất thiết đơn vị nào cũng phải xây dựng phòng "một cửa" khang trang riêng biệt, mà nên tận dụng cơ sở hiện có, cũng như triển khai lồng ghép với chương trình quốc gia ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm kê lại hiện trạng rồi xác định xem còn thiếu bao nhiêu thì mới cấp kinh phí bổ sung, tránh lãng phí".

Xây dựng và triển khai Đề án hỗ trợ nhân rộng triển khai cơ chế "một cửa, một cửa liên thông" theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện giai đoạn 2012 - 2015 là nội dung được xác định trong Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ nhân rộng ”một cửa, một cửa liên thông hiện đại”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.