Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu cơ chế phù hợp để Công đoàn Viên chức hoạt động

Linh Nhi| 25/12/2012 06:26

(HNM) - Quản lý 66 Công đoàn cơ sở (CĐCS), với hơn 9 nghìn đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các sở, ban, ngành, CĐ Viên chức TP Hà Nội đóng vai trò hết sức quan trọng.

Những năm qua, tổ chức này đã nỗ lực làm tốt vai trò "đòn bẩy" để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) trở thành lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH Thủ đô.

Nỗ lực được ghi nhận

Đánh giá kết quả hoạt động của các cấp CĐCS những năm gần đây, ông Đặng Văn Hải, Phó Chủ tịch CĐ Viên chức TP Hà Nội khẳng định, CĐ Viên chức thành phố đã chăm lo, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVCLĐ. Gần 1.000 CBCCVCLĐ được đào tạo trên đại học, gần 300 người được hỗ trợ đào tạo trong và ngoài nước, hơn 580 nghìn lượt người được bồi dưỡng về kiến thức quản lý Nhà nước và cải cách hành chính. Ngoài ra, CĐ đã vận động hàng nghìn lượt người tham gia học tập ngoài giờ, tự túc kinh phí để nâng cao trình độ kiến thức mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn viên chức đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Ảnh: Bá Hoạt

Từ các phong trào thi đua, các cuộc vận động như thi "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chương trình "Pháp luật với CNVCLĐ", "Tìm hiểu về an toàn giao thông"... các đơn vị trực thuộc đã sáng tạo nhiều hoạt động, biện pháp phù hợp với đặc thù cơ sở. Tiêu biểu như phong trào "Giỏi nghiệp vụ, ứng xử văn minh, tiếp dân lịch sự" của CĐ Bảo hiểm xã hội thành phố; CĐ Cục Thuế có phong trào "Tận tụy, nỗ lực, hợp tác, kiên quyết". Đáng chú ý là các phong trào ở cơ sở đều động viên được đông đảo đoàn viên CĐ tham gia và ở lĩnh vực nào cũng có kết quả nổi bật, có chuyển biến rõ rệt. Hằng năm có hơn 70% CBCCVCLĐ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua; hơn 85% nữ CBCCVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước đảm việc nhà”… Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động cải cách hành chính (CCHC), Hà Nội có 1.292/1.816 thủ tục được rà soát, đạt tỷ lệ đơn giản hóa 71,2% (vượt hơn 2 lần so với yêu cầu của Chính phủ); 100% đơn vị sở, ban, ngành triển khai áp dụng ISO 9001:2000 và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin...

Nhiều thứ vẫn… "một mình"

Tuy nhiên hạn chế cơ bản mà CĐ Viên chức TP Hà Nội phải đối mặt là tình trạng vẫn còn không ít CĐCS chưa đáp ứng yêu cầu cả về nội dung, phương pháp cũng như hình thức tổ chức các hoạt động. CĐCS chưa chủ động đề xuất với chính quyền tổ chức hội nghị CBCC, Đại hội CNVC, định hướng phong trào CNLĐ. Thậm chí có không ít CĐCS chưa chủ động nhập cuộc quyết liệt, mạnh mẽ trong việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tham gia thực hiện CCHC, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quan liêu, tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị.

Ông Đặng Văn Hải cho biết thêm: CĐ Viên chức TP Hà Nội hiện không có chính quyền đồng cấp, nên mọi hoạt động không có sự chỉ đạo theo ngành dọc, không có hỗ trợ về tài chính cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị... Bất cập này khiến việc triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn rất khó khăn, bởi CĐ Viên chức TP Hà Nội không thể chỉ đạo sở, ngành nhiệm vụ này, hoặc chuyên môn nọ, chỉ có thể tham mưu cho Đảng ủy khối các cơ quan của thành phố ra văn bản chỉ đạo cấp ủy cơ sở lãnh đạo chuyên môn phối hợp thực hiện.

Để khắc phục bất cập này, theo ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐ Sở Tài chính, Ban chấp hành CĐ phải chủ động đề xuất với Ban giám đốc sở hằng năm duy trì các phong trào thi đua gắn với quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ công chức để gắn kết trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền. Chủ động phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế dân chủ, tạo niềm tin cho đoàn viên, qua đó nâng cao uy tín, chất lượng hoạt động CĐ.

Ông Bùi Ngọc Hà, Phó Giám đốc - Chủ tịch CĐ Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội cho biết, hiện không ít chủ sử dụng lao động không chấp hành đúng quy định về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, do vậy trình độ cán bộ CĐ và điều kiện hoạt động của CĐ có tính chất quyết định. Tuy nhiên, việc tập huấn, nâng cao vai trò CĐ trong phối hợp kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật, bảo vệ quyền lợi CBCCVCLĐ chưa được thủ trưởng cơ quan quan tâm đúng mức.

Thực tế cho thấy, cần có cơ chế phù hợp hơn đối với công tác cán bộ của CĐ Viên chức. Hiện nay, Điều lệ CĐ quy định có phụ cấp cho cán bộ CĐCS, nhưng thực tế, nhiều đơn vị do khó khăn hoặc thiếu quan tâm nên không thực hiện quy định này. Cán bộ CĐ bị "bỏ quên" nhiều quyền lợi chính đáng... Rõ ràng, nhiều vấn đề đặt ra mà bản thân tổ chức CĐ Viên chức không thể tự giải quyết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu cơ chế phù hợp để Công đoàn Viên chức hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.