Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần phân định rõ ràng tranh chấp nảy sinh tại tòa nhà The Manor HN

Gia Khánh| 27/12/2012 06:38

(HNM) - Một trong những mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh giữa chủ đầu tư tòa nhà The Manor Hà Nội - Tập đoàn Bitexco - với một số hộ dân sinh sống ở đây là quyền sở hữu tầng G, tầng hầm làm nơi trông giữ xe.

Mâu thuẫn này cũng diễn ra nhiều năm nay, có điều không như tranh chấp về giá dịch vụ, việc phân định quyền sở hữu cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Mâu thuẫn về quyền sở hữu tầng G tòa nhà The Manor diễn ra nhiều năm nay.

Điểm mấu chốt của vấn đề là phía cư dân cho rằng, Bitexco chưa chứng minh được quyền sở hữu tầng hầm và tầng G. Trong khi đó, đến tháng 7-2011, Bitexco mới được công nhận là chủ đầu tư dự án theo Quyết định 3547/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, nên họ cho rằng, từ năm 2004 đến thời điểm đó, Bitexco không làm đúng khi thực hiện các hợp đồng mua bán cũng như các vấn đề liên quan tới quản lý tòa nhà… Ngược lại, Bitexco khẳng định, dự án The Manor, Bitexco hợp tác với Tổng Công ty Sông Đà là chủ đầu tư của Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư. Các hợp đồng mua bán căn hộ đều dẫn chiếu hợp đồng hợp tác đầu tư số 77 giữa Bitexco và Sông Đà. Việc đến tháng 7-2011, Bitexco nhận được quyết định chính thức từ UBND TP Hà Nội là kết quả của quá trình thực hiện nhiều thủ tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Trong Quyết định 3547/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội thu hồi đất và giao Bitexco làm chủ đầu tư đều công nhận và cho phép Bitexco và Tổng Công ty Sông Đà kế thừa các nội dung của hợp đồng hợp tác đầu tư số 77.

Bitexco khẳng định tầng hầm, tầng G của dự án được sử dụng làm nơi đỗ xe, thuộc sở hữu của chủ đầu tư, được xác định cơ bản trên các hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và người mua căn hộ. Tại văn bản số 1839/BXD-QLN của Bộ Xây dựng gửi UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư, Bộ Xây dựng đã phân tích, những hợp đồng Bitexco ký với khách hàng tháng 12-2007, phần phụ lục đều ghi rõ bãi đỗ xe, tầng hầm, khu trung tâm thương mại, nhà hàng thuộc quyền sở hữu, quản lý và sử dụng của Bitexco. Cùng với đó, các yếu tố liên quan đến phân bổ chi phí đầu tư xây dựng tầng hầm, phương án kinh doanh của dự án và báo cáo kiểm toán cho thấy chi phí xây dựng tầng hầm được tính riêng, không phân bổ vào giá bán các căn hộ trong nhà chung cư The Manor Hà Nội. Giá trị phần tầng hầm đã được Bitexco đưa vào danh mục bất động sản đầu tư để trích khấu hao. Văn bản này nêu rõ: "Trên cơ sở hợp đồng Bitexco ký với khách hàng và hồ sơ, tài liệu dự án được duyệt, việc Bitexco khẳng định tầng hầm là phần sở hữu riêng của Bitexco trong tòa nhà là có cơ sở".

Hiện tầng hầm, tầng G cũng như khu văn phòng, thương mại bán lẻ, do Công ty CP Quản lý bất động sản Bình Minh Thăng Long tiếp nhận quản lý vận hành theo hợp đồng ký kết với Bitexco. Trong đó, tầng hầm để xe được Bitexco đầu tư hiện đại nhưng phí trông giữ phương tiện vẫn áp dụng mức tối thiểu theo quy định của UBND TP Hà Nội (875.000 đồng/tháng/ô tô) và là mức thấp so với mặt bằng phí trông giữ xe tại nhiều khu chung cư trên địa bàn thành phố hiện nay - đại diện Bitexco cho biết.

Theo Luật sư Phan Trung Hoài - Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài, thực tiễn tham gia giải quyết tranh chấp cho thấy căn cứ phân định là các quy định của pháp luật, hợp đồng giao dịch giữa các bên và kết luận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ngoài hợp đồng ký với khách hàng, có một điểm lưu ý là chi phí xây dựng tầng hầm đã được tính riêng, không phân bổ vào giá bán các căn hộ trong nhà chung cư The Manor Hà Nội và giá trị phần tầng hầm đã được Bitexco đưa vào danh mục bất động sản đầu tư để trích khấu hao.

Từ những căn cứ pháp lý theo hợp đồng mua bán căn hộ, nhận định của cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Xây dựng đến thực tiễn hồ sơ thiết kế, kỹ thuật, hồ sơ hạch toán chi phí đầu tư xây dựng của dự án, chủ đầu tư cho rằng, để giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, giải đáp thắc mắc của một bộ phận cư dân về vấn đề sở hữu tầng hầm, tầng G, rất cần có kết luận rõ ràng của cơ quan chức năng, để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của chủ đầu tư cũng như để cư dân hiểu rõ bản chất của vấn đề, tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài không đáng có. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần phân định rõ ràng tranh chấp nảy sinh tại tòa nhà The Manor HN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.