Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rà soát ô tô biển số ngoại giao hết hạn lưu hành

Quốc Hà| 28/12/2012 10:15

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Ngoại giao yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam rà soát xe ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy có biển số ngoại giao, biển số nước ngoài hết hạn đăng ký lưu hành hoặc sử dụng không đúng mục đích phải đi làm thủ tục đăng ký, gia hạn theo đúng quy định.



Ảnh minh họa

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thông báo công khai, hướng dẫn người đang quản lý, sử dụng không đúng quy định xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài có trách nhiệm đến cơ quan công an khai báo và làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số, chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu sau 60 ngày kể từ ngày thông báo, Bộ Công an chủ trì tổ chức tổng kiểm tra; nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế theo quy định thì xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Mỗi nhân viên ngoại giao chỉ nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô trong nhiệm kỳ công tác

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo Quy định quản lý xe ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy ngoại giao theo hướng bảo đảm các ưu đãi dành cho đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng không quá chênh lệch với chính sách ưu đãi nước ngoài dành cho cơ quan, nhân viên ngoại giao của ta và các chính sách tương tự ở trong nước.

Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung quy định chỉ cho phép mỗi nhân viên ngoại giao nước ngoài được phép nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô trong một nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Việc cho phép nhân viên hành chính, kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam được tạm nhập khẩu ô tô, xe 2, 3 bánh gắn máy miễn thuế thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại.

Đồng thời, Bộ Tài chính bổ sung các quy định cần thiết khác để hoàn thiện quy trình và tăng cường quản lý đối với xe ngoại giao, như: việc cấp giấy giới thiệu đăng ký, thời hạn tạm nhập khẩu miễn thuế phù hợp với thời gian công tác tại Việt Nam của chủ xe, không đăng kiểm xe ngoại giao khi đã hết hạn sử dụng tại Việt Nam, không cho phép ủy quyền cho đối tượng không được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao sử dụng xe ngoại giao …

Dự thảo Quy định trên phải hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 20/1/2013.

Được biết theo thống kê, hiện có khoảng gần 600 xe biển ngoại giao, nước ngoài, quốc tế hết thời hạn đăng ký đã không đến làm thủ tục gia hạn hay xử lý tái xuất, chuyển nhượng, tiêu huỷ theo quy định. Đây là các xe có khả năng chuyển nhượng trái quy định, lợi dụng cơ chế để kiếm lời và được đưa vào diện cần rà soát, xử lý theo quy định.

Trên cơ sở các điều ước quốc tế về ngoại giao, Việt Nam cũng như các nước đều cho phép các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan của tổ chức quốc tế và các viên chức cơ quan đại diện được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ cơ bản, trong đó có quyền được miễn trừ các loại thuế, lệ phí đối với phương tiện đi lại (ô tô, xe gắn máy) khi nhập khẩu, mua, bán… xe.

Khi không có nhu cầu sử dụng hoặc chủ xe hết nhiệm kỳ, phương tiện phải tái xuất, nếu chuyển nhượng tại Việt Nam cho đối tượng không được hưởng ưu đãi, miễn trừ, phải nộp thuế, nếu hư hỏng không sử dụng được nữa thì phải làm thủ tục tiêu huỷ. Đồng thời, chủ sở hữu phải thực hiện thủ tục huỷ đăng ký, trả lại biển số cho cơ quan công an.

Tuy nhiên, những năm gần đây, có hiện tượng xe mang biển ngoại giao, nước ngoài do các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ về nước để lại vẫn lưu thông trên đường. Những xe này được xác định đã bán, chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân Việt Nam nhưng không hoàn thành thủ tục nộp thuế, huỷ đăng ký, trả biển theo quy định.

Tình trạng vi phạm, lợi dụng trục lợi này diễn ra nhiều nơi, gây ra thất thoát tiền thuế không nhỏ, đồng thời gây khó khăn trong công tác quản lý phương tiện, xử lý các vấn đề đối ngoại, giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rà soát ô tô biển số ngoại giao hết hạn lưu hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.