Theo dõi Báo Hànộimới trên

Độc đáo đường hoa, đường sách

Hà Tuấn| 05/01/2013 07:28

(HNM) - Đến hẹn lại lên, vào những ngày này, người dân TP Hồ Chí Minh đang háo hức chờ đợi các hoạt động văn hóa đặc sắc mỗi khi Tết đến, xuân về. Trong đó, lễ hội

Háo hức đường hoa

Tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được các nghệ nhân và đơn vị thi công khẩn trương tiến hành. Ngay giữa tâm đường Nguyễn Huệ, công nhân đang lắp đặt các khung tạo hình và phân bố các khu trưng bày phục vụ cho lễ hội.


Đường hoa Nguyễn Huệ được người dân TP HCM rất chờ đợi mỗi dịp Xuân về.

Anh Trần Ánh Dương (ngụ tại khu tập thể số 70 Hàm Nghi, quận 1) chia sẻ: "Đã 4 năm nay, không có năm nào bỏ lỡ lễ hội của những loài hoa từ mọi miền đất nước tập trung đua sắc trên đường Nguyễn Huệ. Cứ vào ngày 28 và 29 tháng Chạp (âm lịch), mình lại đưa cả gia đình và họ hàng từ ngoài Bắc vào đi trên những "bức tranh hoa" được kết rất cầu kỳ, vừa ngắm nhìn vừa chụp ảnh và xem đó như một món ăn tinh thần chào đón năm mới với khí thế mới".

Tết cổ truyền Nhâm Thìn 2012, với chủ đề "Việt Nam - Quê hương tôi", đường hoa Nguyễn Huệ giới thiệu nét đẹp và không gian làng quê ba miền cùng vùng biển đảo Việt Nam, khơi dậy tình yêu quê hương, ý chí bảo vệ đất nước. Còn năm nay, theo kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh, lễ hội "đường hoa Nguyễn Huệ" Tết Quý Tỵ 2013 sẽ có chủ đề "Thế nước và lòng dân", với tên gọi "Trái tim Việt Nam", nhằm chuyển tải thông điệp Tổ quốc Việt Nam là một dân tộc hòa hiếu, nhân nghĩa, độ lượng; đồng thời rất anh dũng, kiên cường, bất khuất. Đường hoa cũng tôn vinh con người Việt Nam về ý thức và sức mạnh của toàn dân. Dự kiến, thời gian diễn ra lễ hội kéo dài 7 ngày, khai mạc lúc 19h ngày 7-2-2013 (27 tháng Chạp âm lịch) và kết thúc vào lúc 22h ngày 13-2-2013 (mùng 4 Tết).

Hấp dẫn "đường sách"

Bên cạnh sắc xuân của hoa, Tết năm nay, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức lễ hội "đường sách", đánh dấu năm thứ ba liên tiếp TP tổ chức lễ hội văn hóa sách. Theo kế hoạch, lễ hội sẽ kéo dài từ ngày 7 đến 13-2-2013 (tức ngày 27 tháng Chạp đến 4 tháng Giêng), trên đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế (quận 1).

Năm nay, lễ hội "đường sách" gắn liền chủ đề "Sách và 54 dân tộc", nhằm hướng đến tinh thần đoàn kết, vun đắp lòng tự hào dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước, cổ vũ các phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ toàn vẹn biên cương, lãnh thổ. Ngoài các khu vực quen thuộc hằng năm như khu thiếu nhi, khu trưng bày sách, cà phê sách, không gian tri thức…, "đường sách" năm nay tập trung giới thiệu tư liệu hình ảnh về văn hóa, ngôn ngữ, nơi cư trú của 54 dân tộc anh em đồng thời, trưng bày các tư liệu quý hiếm về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Cụ thể, khu vực sách thiếu nhi (đường Ngô Đức Kế), trưng bày sách, ảnh thiếu nhi qua các thời kỳ, xe sách lưu động, sách cho người khiếm thị. Khu vực trưng bày sách (đường Mạc Thị Bưởi và một phần đường Nguyễn Huệ), trưng bày giới thiệu sách có trọng tâm, sách mới của các nhà xuất bản trong nước và hai nhà sách đến từ Hà Nội và Tây Nguyên. Trong đó, có hai khu sách chuyên đề về các dân tộc Việt Nam và chủ quyền biển đảo; khu vực không gian tri thức và cà phê sách, trưng bày một số phương tiện, thiết bị truyền thông về xuất bản sách điện tử, một số kệ sách phục vụ đọc miễn phí. Sau khi kết thúc lễ hội, số sách này sẽ được mang tặng cho các phòng đọc sách vùng sâu, vùng xa. Khu vực triển lãm 54 dân tộc anh em trong cộng đồng Việt Nam cùng đoàn kết, chung sức bảo vệ biên giới, biển đảo sẽ trưng bày, giới thiệu hình ảnh văn hóa, trang phục của 54 dân tộc khắp ba miền đất nước.

Theo dự trù, tổng kinh phí cho lễ hội "đường sách" năm 2013 khoảng 3,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP chiếm 50%, phần còn lại được huy động từ nguồn xã hội hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo đường hoa, đường sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.