Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị xã Sơn Tây: Đình Cam Thịnh sắp sập

Tin, ảnh Trung Nguyên| 07/01/2013 07:25

Nằm trong khu di tích làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), đình Cam Thịnh được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố năm 2008. Đình được xây dựng từ khoảng thế kỷ 17, thờ nhân thần, người có công khai làng lập ấp, chăm lo cho nhân dân; gian bên trái đặt tấm bia đá cổ.



Mái đình Cam Thịnhđược chống đỡtừ trong ra ngoài.

Hiện nay, đình Cam Thịnh đang xuống cấp nghiêm trọng: các vì kèo, xà dọc, xà ngang, cột cái đều bị mối mọt ăn rỗng. Phía trên các cột gian giữa đình có bốn con kìm (giống như đầu rồng) đã bị mọt ăn rỗng và rụng mất một con. Người dân phải lấy dây thép buộc chặt ba con còn lại vào xà ngang, để lưu giữ hoa văn kiến trúc cổ hiếm hoi còn sót lại. Một xà ngang bị gẫy, rơi xuống đất. Mái đình võng xuống, ngói xô lệch, nên hễ trời mưa thì đình bị dột nặng, gây khó khăn cho việc bảo tồn các cổ vật quý. Do toàn bộ mái đình có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào nên người dân Cam Thịnh đã phải dùng hơn 90 cột gỗ để chống mái, xà dọc, xà ngang, hiên và hàng trăm miếng tre, gỗ "vá" mộng cho cột cái, vì kèo, sàn hậu cung…

Người dân xã Đường Lâm rất mong các ngành chức năng của thị xã Sơn Tây và thành phố Hà Nội quan tâm, sớm có biện pháp tu sửa, góp phần gìn giữ, bảo tồn di tích lịch sử văn hóa nằm trong khu di tích làng cổ Đường Lâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Sơn Tây: Đình Cam Thịnh sắp sập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.