Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàng Kim: Vị tướng giữa đời thường

Tuệ Diễm| 20/01/2013 07:58

Hơn 15 năm qua, cư dân ở khu vực Tân Cảng (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đã quen với hình ảnh một ông già phúc hậu, phong thái ung dung, mới tinh sương đã đứng ở sân tập chỉ dạy từng bài cho mấy chục cụ già.

Vợ chồng Thiếu tướng Hoàng Kim cùng các cháu.


Trầm ngâm bên ấm trà nóng, Thiếu tướng Hoàng Kim nói với tôi rằng, ký ức về Hà Nội trong ông là từ một anh thanh niên bước ra khỏi lao tù Hỏa Lò rồi trở thành vị tướng.

Sinh ra tại một làng quê ở Duy Xuyên, Quảng Nam, năm 15 tuổi, Hoàng Kim ra Đà Nẵng học và tham gia cách mạng, gây dựng phong trào học sinh tại Trường Trấn Thanh. Hoạt động bí mật được một năm thì nhóm bị địch phát hiện, Hoàng Kim bị giam tại nhà tù Đà Nẵng rồi sau đó là nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Cuối 1944, phong trào đấu tranh chống lại chế độ lao tù khắc nghiệt bùng nổ ở Hỏa Lò và bị Pháp tra tấn dã man. Giữa cái lạnh mùa đông Hà Nội chúng bắt tù nhân đi tắm lúc 5h. Từ  miền Trung ra, chưa quen chịu lạnh cắt da cắt thịt của Hà Nội, Hoàng Kim bị cảm lạnh suýt mất mạng. Anh em tù phải chia nhau từng hạt cơm, nhặt trái bàng chín rụng cho ông ăn để chống chọi từng cơn co giật. Ngay trong tù, Hoàng Kim được các lão thành cách mạng dìu dắt, bí mật dạy 10 chương trình cách mạng của Việt Minh. Cuối năm 1944, ông được Pháp thả ra vì tuổi quá nhỏ.  Ông trở về địa phương tham gia ban khởi nghĩa giành chính quyền, cuối tháng 9-1945 thì nhập ngũ.

Đầu năm 1971-1972, Hoàng Kim giữ vai trò Chính ủy sư đoàn 308 chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị và giải phóng Thành cổ Quảng Trị. Sau khi đất nước thống nhất ông được giao vai trò mới là đảm nhiệm Cục trưởng Cục Tuyên huấn của Tổng cục Chính trị. Cuối năm 1979, Hoàng Kim được điều về làm Phó Tư lệnh kiêm Chủ nhiệm chính trị Quân khu Thủ đô (nay là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội). Tại đây, ông được phong hàm Thiếu tướng. Sau đó, ông lại rời Hà Nội, nhận nhiệm vụ sang chiến trường Campuchia tiêu diệt chế độ diệt chủng Pol Pot.

Bây giờ, Thiếu tướng Hoàng Kim đã trở về với cuộc sống an hưởng tuổi già bên vợ và các con tại ngôi nhà trên đường Tân Cảng, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Ở tuổi 86, vị tướng vẫn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, luôn là người đi đầu trong các phong trào từ thiện. Ngoài ra,  ông đảm đương hơn 10 chức vụ khác nhau như: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Thạnh, Trưởng ban liên lạc: Trung đoàn 96, Sư đoàn 308, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam…

Thiếu tướng Hoàng Kim chia sẻ: "Một lần ra thăm lại Hà Nội, thấy  các cụ già đang tập dưỡng sinh tại vườn hoa Ba Đình, tôi nảy ý định tập luyện và được cụ Nguyễn Song Tùng chỉ dạy bài bản. Thấy bài tập dễ dàng mà sảng khoái tinh thần, giảm nhẹ bệnh xương khớp, tôi lúc đó đang giữ vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Thạnh nên quyết định thành lập CLB Thái cực trường sinh đạo để chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí cựu binh ở địa phương". Đến nay, CLB có trên 40 sân tập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và hơn 2.000 thành viên. Thiếu tướng Hoàng Kim lại đảm nhiệm thêm vai trò Phó Giám đốc Trung tâm UNESCO Thái cực trường sinh đạo Việt Nam.

Không chỉ vậy, Thiếu tướng Hoàng Kim  còn dẫn  đoàn huấn luyện viên tình nguyện trong CLB dưỡng sinh đến Trung tâm cai nghiện Thanh Đa để tập cho các học viên đang cai nghiện ma túy tại đây. Ban đầu, đoàn vấp phải sự phản đối vì cho đây là động tác vận động của người già nhưng sau khi nghe tướng Hoàng Kim giải thích, các học viên đã hiểu rõ lợi ích bài tập, rất phù hợp với cơ thể gầy gò, suy sụp của họ sau thời gian chích ma túy. Đến nay, các bài tập trên được áp dụng là bài tập thể dục buổi sáng cho các học viên cai nghiện tại Thanh Đa, mang lại hiệu quả thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Kim: Vị tướng giữa đời thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.