Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến nhà dân làm thủ tục hành chính

Hà Tuấn| 23/01/2013 06:41

(HNM) - Thay vì người dân phải đến trụ sở chính quyền, mới đây UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh đã đột phá bằng việc cử cán bộ đến tận nhà dân để giải quyết một số thủ tục hành chính.

Mang thai được hơn 5 tháng, di chuyển đã nặng nề nhưng chị Nguyễn Nguyệt Ánh (đường Nguyễn Trãi) vẫn trực tiếp đến phòng giải quyết hành chính quận 1 để xin cấp giấy đăng ký kinh doanh. Khi được hỏi về dịch vụ nhận, trả hồ sơ tại nhà mà UBND quận đang áp dụng cho phụ nữ mang thai, chị Nguyễn Nguyệt Ánh không hề biết về thông tin này. "Nếu biết được thì tôi khỏi phải đến nữa!". Chị Ánh nói. 

UBND quận 1 dự kiến sẽ mở rộng đối tượng được làm thủ tục hành chính tại nhà.


Ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, kể từ ngày 1-12-2012, quận 1 đã triển khai dịch vụ nhận, trả hồ sơ tại nhà cho các đối tượng ưu tiên gồm: Người tàn tật; những người không thể đi lại được vì không đủ sức khỏe (già yếu, bệnh nặng và phụ nữ mang thai); trẻ mồ côi. Trước mắt, UBND quận 1 áp dụng thực hiện các thủ tục: Đăng ký kinh doanh; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; các thủ tục chứng thực chữ ký, chứng thực di chúc (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. UBND quận đã có tổng đài 1900 561515 để tiếp nhận yêu cầu và giải đáp mọi thắc mắc khi người dân gọi đến để thực hiện dịch vụ này.

Việc thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính tại nhà đối với một số trường hợp trên sẽ được thực hiện 24/24h, miễn là người dân có nhu cầu. Dịch vụ trên hoàn toàn miễn phí (kể cả qua tổng đài), người dân chỉ phải đóng lệ phí theo quy định, không phải đóng thêm một khoản phí nào cho cán bộ, công chức. Sau khi có kết quả, cán bộ quận sẽ xuống tận nhà để trả lại cho người dân.

Ông Phạm Thành Kiên cũng cho hay, trong thời gian tới, UBND quận 1 sẽ mở rộng thêm đối tượng và nội dung công việc nếu thực hiện tốt. Trọng tâm của quận trong thời gian tới vẫn nhắm tới mục tiêu nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, làm sao người dân đến các cơ quan hành chính giải quyết hồ sơ không bị phiền hà, nhũng nhiễu. Hiện nay, UBND quận 1 đã triển khai mô hình gửi thư ngỏ đến tận người dân. Cụ thể đã gửi 50.000 thư ngỏ để người dân trực tiếp đánh giá và góp ý đối với lực lượng công vụ quận 1 khi thực hiện công việc này. Sau đó, người dân sẽ gửi ý kiến đánh giá cho UB MTTQ Việt Nam quận 1 tổng hợp, từ đó UBND quận sẽ có giải pháp để chấn chỉnh thái độ, trách nhiệm làm việc của cán bộ công chức ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân.

Thời gian tới, UBND quận cũng sẽ triển khai áp dụng các tiêu chí đánh giá xếp hạng đối với cơ quan hành chính quận, phường, nhằm đẩy mạnh thi đua và hoàn thiện hơn bộ máy hành chính sự nghiệp trên địa bàn. Mục đích của công việc này là củng cố và nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, xây dựng hình ảnh cán bộ công chức thân thiện hơn trong mắt người dân và doanh nghiệp…

Trước khi cử cán bộ đến tận nhà dân giải quyết thủ tục hành chính, UBND quận 1 đã từng có nhiều sáng kiến như áp dụng đánh giá của người dân với cán bộ bằng hệ thống điện tử; viết thư xin lỗi dân nếu có trường hợp hồ sơ trễ hẹn, cán bộ còn gây phiền nhiễu; vận hành hệ thống nhắn tin lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính. Cũng nhờ giải pháp thực hiện liên thông thủ tục hành chính mà UBND quận áp dụng đồng bộ, quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở trên địa bàn quận 1 từ 5 ngày rút xuống còn 30 phút và giảm cả chi phí đi lại cho người dân; cấp mã số thuế cho các hộ kinh doanh với thời gian từ 10 ngày hiện chỉ còn 30 phút; đăng ký kinh doanh, đăng ký cấp bản sao giấy tờ, hộ tịch... qua mạng giúp người dân có thể làm mọi lúc, mọi nơi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến nhà dân làm thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.