Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội gần 237 tỷ đồng

Hà Minh Luân| 24/01/2013 13:43

(HNMO) - Ngày 24/1, BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay thành phố đã khởi kiện gần 600 đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH của người lao động trên địa bàn.

Dù đã khởi kiện nhiều doanh nghiệp nợ BHXH, tuy nhiên TP.HCM mới chỉ thu hồi được một phần nhỏ từ các vụ kiện.


BHXH TP Hồ Chí Minh đã thống kê được tổng số tiền nợ BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp lên tới 236,9 tỷ đồng, trong đó mới chỉ thu hồi được trên 64,5 tỷ đồng (27,3%), chưa kể số thu từ các vụ kiện của những năm trước.

Việc khởi kiện các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH bước đầu đã có tính răn đe, ngăn chặn tình trạng chiếm dụng quỹ BHXH. Trong khi đó, buộc các đơn vị “nợ đọng”, kéo dài phải lựa chọn một trong hai giải pháp: trả nợ để giữ hình ảnh thương hiệu hoặc bị kiện ra tòa về hành vi chiếm đoạt quỹ BHXH.

Tuy nhiên, ngành BHXH TP. Hồ Chí Minh cũng thừa nhận khó khăn lớn nhất trong công tác khởi kiện là tòa thụ lý hồ sơ vẫn còn chậm, dẫn đến số tiền nợ của doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng, vượt quá khả năng xét xử của tòa án. Thêm vào đó, một số tòa án không chấp nhận đơn khởi kiện chi nhánh trực thuộc Tổng công ty, trong khi công tác thi hành án gặp nhiều khó khăn về xác minh điều kiện thi hành án.

Đối với công tác giải quyết chế độ BHXH cho người lao động, để tránh việc trục lợi quỹ BHXH khi hưởng trợ cấp thai sản theo khuyến cáo của BHXH Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản lưu ý việc ngăn chặn tình trạng này. Đáng chú ý, qua triển khai thực hiện, một số quận/huyện cũng đã phát hiện tình trạng trục lợi thai sản và kịp thời xuất toán, thu hồi tiền về quỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội gần 237 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.