Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm nồng Quản Bạ

Văn Việt| 27/01/2013 07:10

(HNM) - Trong những ngày rét đậm, rét hại đầu năm 2013, mấy chục thanh niên Hà Nội hăm hở tổ chức chuyến đi tình nguyện tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Sức trẻ, lòng nhiệt huyết và những việc làm đầy ắp nghĩa tình của tuổi trẻ Thủ đô dường như đã làm khoảng cách hơn 400 cây số ngắn lại.

Tình nguyện viên tuổi trẻ Thủ đô khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân thuyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.


Quản Bạ những ngày đầu năm mới chìm sâu trong giá rét. Nhiệt độ nhiều hôm xuống dưới 10 độ C khiến trẻ em và người già ốm rất nhiều. Sự có mặt kịp thời của những tình nguyện viên đến từ Hà Nội như một tia nắng ấm hiếm hoi trong ngày đông lạnh, sưởi ấm lòng đồng bào nơi biên cương.

Chị Hoàng Thị Thuận, tổ 4, thị trấn Tân Sơn, huyện Quản Bạ, đưa con đến nhờ các bác sỹ - cũng là tình nguyện viên khám bệnh, đôi mắt không giấu được niềm vui. Chị chia sẻ: "Nhà nghèo, lại đông con nên mỗi khi con ốm, vợ chồng mình ít có điều kiện đưa đi bệnh viện. Biết tin các bác sỹ tình nguyện đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình nghèo, mình dậy từ rất sớm. Được bác sỹ phát thuốc, hướng dẫn cách cho con uống, mình vui lắm". Cùng tâm trạng với chị Thuận là bà Viên Thị Vế, dân tộc Tày, đến từ thôn Nà Trang, trị trấn Tam Sơn. Bị đau chân từ rất lâu nhưng gia đình khó khăn, quanh năm túng thiếu, bà Vế không dám đi khám vì sợ bệnh nặng không đủ tiền thuốc men. "Hôm nay, mặc dù trời mưa rét, nhưng tôi quyết tâm phải đến. Được bác sỹ khám bệnh, cho thuốc chữa đau chân tôi yên bụng lắm" - bà Vế cảm động nói. Ông Đặng Xuân Đức, bệnh binh 2/3, tổ 2, thị trấn Tam Sơn, từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, bị hỏng hai mắt, đã ôm chầm lấy các tình nguyện viên như gặp người thân nơi xa về. Không giấu được xúc động khi nhận quà, ông Đức tâm sự: "Được các bạn đến giúp, tôi thấy lòng ấm áp hơn nhiều".

Tham gia đoàn tình nguyện đến với bà con là 40 cán bộ đoàn, hội cơ sở, Thành đoàn, Hội LHTN thành phố Hà Nội, các y, bác sỹ (là hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội) của nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội. Hành trang mà các tình nguyện viên mang theo không chỉ là những tấm chăn để bà con chống chọi với mùa đông giá rét khắc nghiệt của vùng cao, những thùng thuốc đủ loại để người dân có thể tự chữa trị các bệnh thông thường mà còn là bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chị Nguyễn Thị Lan Anh - Điều dưỡng viên Bệnh viện Mắt Hà Nội, người đã từng tham gia nhiều chuyến tình nguyện, chia sẻ: "Mình cùng đồng nghiệp không những khám bệnh cho mọi người mà còn chuẩn bị khoảng 500 lọ thuốc kháng sinh để giúp nhân dân vùng cao phòng và điều trị các bệnh về mắt". Còn bác sỹ Ngô Thị Hương, công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tâm sự: "Đây là lần đầu tiên đi tình nguyện, sợ bố mẹ lo lắng, lúc đầu mình giấu cả nhà về chuyến đi. Nhưng khi biết được, mẹ đã giúp chuẩn bị đồ và động viên mình giúp đỡ những người nghèo khó nhiều hơn nữa". Trong chuyến công tác lần này, bệnh viện nơi Hương công tác còn tặng bà con các nơi đoàn đến 3 tạ gạo.

Huyện Quản Bạ gồm 13 xã và thị trấn, trong đó 9 xã đặc biệt khó khăn và 5 xã thuộc vùng biên giới với nhiều dân tộc anh em như Mông, Nùng, Tày, Dao, Bố Y... Người dân nơi đây còn nghèo, nhận thức về cách phòng chống dịch bệnh còn hạn chế. Chuyến đi lần này, các tình nguyện viên của Hà Nội đã khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 người là thương bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, người có công cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 200 chăn ấm và 4 tấn quần áo, 3.000 quyển vở mới và đồ dùng học tập cho thanh, thiếu nhi, nhân dân huyện Quản Bạ; tặng 2 bộ máy vi tính cho Tỉnh đoàn Hà Giang và Huyện đoàn Quản Bạ...

Hành trình về với bà con vùng cao Quản Bạ đã giúp cho các tình nguyện viên không chỉ hiểu rõ hơn lịch sử, văn hóa của vùng đất, con người Hà Giang, mà còn là nguồn động viên, làm ấm lòng đồng bào nơi vùng đất khó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm nồng Quản Bạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.