Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng sai phép ở phường Phú Lãm (Hà Đông): Cần xử lý nghiêm

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 29/01/2013 07:41

(HNM) - Diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 58m2, nhưng khi xây dựng, công trình lệch hoàn toàn so với vị trí đất sử dụng hợp pháp và nằm trọn trên đất lấn chiếm rộng gần 70m2, gây khiếu kiện, bức xúc ở tổ dân phố số 3, phường Phú Lãm (Hà Đông).


Khu phố Xốm, nơi có công trình vi phạm nêu trên có khoảng 30 hộ gia đình cư trú, trong đó phần đất giáp mặt đường 21B là đất thổ cư hợp pháp của các hộ dân. Nằm phía sau dãy nhà này là mương tiêu nước, độ rộng lòng mương khoảng 3m. Phần đất giáp mương tiêu thuộc một dự án khác đã được cơ quan chức năng phê duyệt nên phần đất mương trở thành diện tích xen kẹt. Vì vậy, nhiều gia đình đã tự ý san lấp, sử dụng.

Công trình xây dựng sai vị trí được cấp phép.


Cũng như nhiều gia đình khác, hộ ông Trần Anh Tuấn (tổ dân phố 3) đã sinh sống tại đây từ năm 2000 với căn nhà cấp 4 cũ đã xuống cấp. Tháng 9-2012, gia đình ông Tuấn được UBND quận Hà Đông cấp giấy phép xây dựng tạm, tại diện tích được cấp sổ đỏ là 58m2. Đầu tháng 11-2012, ông Tuấn khởi công xây dựng, sau khi kiểm tra, UBND phường Phú Lãm phát hiện công trình xây dựng hoàn toàn nằm ngoài phạm vi thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận (thửa đất 16, tờ bản đồ số 3). Đối chiếu với bản đồ đo vẽ năm 1996, vị trí công trình xây dựng nằm trọn vẹn trên thửa đất liền kề (thửa số 161, tờ bản đồ số 3) có nguồn gốc là đất nông nghiệp (đất mương tiêu) nên đã gây tranh chấp, mất ANTT khu vực.

Ngay khi nhận được ý kiến của người dân, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu gia đình ông Tuấn tạm dừng thi công… Vì gia đình ông Tuấn xây dựng trên hiện trạng của ngôi nhà cũ nên cửa nhà phía ngoài luôn đóng im ỉm, nhưng bên trong việc thi công diễn ra bình thường. Vì vậy, đến nay công trình đã hoàn thiện với diện tích 69,7m2, thậm chí gia chủ còn treo biển "cho thuê cửa hàng". Nhận thấy công trình vi phạm vượt quá thẩm quyền nên UBND phường Phú Lãm báo cáo Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông. Do quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chủ tịch UBND phường Phú Lãm đối với gia đình ông Tuấn chưa đúng quy định nên ngày 11-1-2003, Chủ tịch UBND quận Hà Đông đã ban hành quyết định bãi bỏ văn bản nói trên. Hiện nay, Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các văn bản liên quan. Ông Vũ Ngọc Phụng, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: Do phải mất thời gian thiết lập lại hồ sơ nên việc xử lý vi phạm chưa thể thực hiện được ngay. Tuy nhiên, đây là vi phạm đã quá rõ ràng, UBND quận sẽ kiên quyết xử lý khi đủ điều kiện về mặt pháp lý.

Hy vọng, quan điểm trên của quận Hà Đông đối với trường hợp vi phạm này sẽ sớm được thực hiện nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật trong lĩnh vực trật tự xây dựng và cũng nêu gương cho các trường hợp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng sai phép ở phường Phú Lãm (Hà Đông): Cần xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.