Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạt tới 20 triệu đồng nếu siêu âm, tiết lộ giới tính thai nhi

Theo chinhphu.vn| 31/01/2013 07:15

Việc tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn có thể bị phạt đến 10 triệu đồng; siêu âm, xét nghiệm cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi có thể bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.


Cụ thể, theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, người có hành vi tuyên truyền, phổ biến, tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn hoặc tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn sẽ bị phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng.

Nếu bán, cho thuê, phân phát, đưa lên mạng internet xuất bản phẩm có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; hay đăng, phát thông tin có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn thì có thể bị phạt từ 10-15 triệu đồng. Còn nếu có hành vi xuất bản xuất bản phẩm có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn có thể bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Chẩn đoán, xác định giới tính thai nhi bị phạt tới 20 triệu đồng

Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất mức phạt tiền từ 7 – 10 triệu đồng đối với hành vi bắt mạch cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi.

Đồng thời, phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi siêu âm, xét nghiệm cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Các cơ sở vi phạm quy định này còn bị đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ 03 - 06 tháng. Nếu tái phạm, vi phạm có tổ chức hoặc vi phạm nhiều lần thì tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ 06 - 12 tháng.

Phạt nặng hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

Đối với hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, dự thảo đề xuất mức phạt tiền từ 15 – 20 triệu đồng đối với hành vi chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; cung cấp thuốc để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; hoặc nghiên cứu các phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Đồng thời dự thảo quy định phạt tiền từ 15 – 20 triệu đồng đối với hành vi chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng hoá chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Nếu thực hiện phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính sẽ bị phạt tiền từ 25 – 30 triệu đồng. Hành vi này còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc từ 06 - 12 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt tới 20 triệu đồng nếu siêu âm, tiết lộ giới tính thai nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.