Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính quyền… hợp thức hóa vi phạm (?)

Bài, ảnh: Nguyên Hà| 02/02/2013 09:29

(HNM) - Tình trạng lấn chiếm đất công tràn lan, xây bục bệ làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và cản trở việc thi công, lắp đặt hệ thống dẫn nước sạch… là bức xúc của người dân trú tại ngõ 2, phố Đại Từ, phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai) phản ánh đến Báo Hànộimới.

Trong đơn, ông Trịnh Văn Bản, trú tại số nhà 37, ngõ 2, phố Đại Từ, cho biết: Hơn 1 năm nay, gia đình ông phải mua lại nước sạch của một số hộ trong khu vực để sử dụng. Nguyên nhân chính là khi thiết kế cải tạo lại hệ thống cấp nước sạch, đơn vị thiết kế đưa ra phương án lắp đặt song song 2 đường ống dẫn chạy dọc hai bên ngõ, song do nhiều hộ xây bục bệ, lấn diện tích đi chung nên thiết kế trên không thể thực hiện. Không triển khai được theo phương án đề ra, chủ đầu tư đành phải lắp đặt 1 hệ thống ống dẫn, chạy vào chính giữa tâm ngõ. Nhưng oái oăm ở chỗ, khi chưa mắc đường nước mới họ đã cắt đường nước cũ khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.


Lấn chiếm đất công, xây bục bệ tại ngõ 2, phố Đại Từ, đến nay chưa bị xử lý.


Trước sự vô lý đó, một số hộ dân ngõ 2 làm đơn đề nghị chính quyền phường Thịnh Liệt xử lý những hộ vi phạm nêu trên. Năm lần, bảy lượt đến gặp cơ quan chức năng, đến tháng 8-2011, các hộ dân mới được UBND phường Thịnh Liệt tổ chức hội nghị tiếp thu ý kiến. Vậy nhưng, đến ngày 21-3-2012 (sau gần 200 ngày), UBND phường Thịnh Liệt mới có thông báo về việc thực hiện kết luận cuộc họp trên. Theo nội dung thông báo này, việc sử dụng đất của các hộ dân trong ngõ 2 được tính từ mép nhà xây dựng kiên cố của gia đình; từ cửa nhà của các gia đình trở ra là đất công, các hộ vi phạm phải tự tháo dỡ; sau ngày 20-8-2012 nếu các hộ không tự phá dỡ, chính quyền sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau thông báo, một số hộ gia đình đã tự giác chấp hành nhưng vẫn còn những hộ xây bục bệ với độ cao lên đến cả mét so với mặt ngõ, lấn lối đi chung cả chục mét vuông không chịu phá dỡ nên người dân lại gửi đơn đến chính quyền sở tại. Đến ngày 26-7-2012, UBND phường tiếp tục có thông báo, yêu cầu các hộ gia đình này phải tự giác tháo dỡ các hạng mục vi phạm, hạn cuối cùng là ngày 31-12-2012.

Đến nay, thời hạn nêu trên đã qua nhưng dường như UBND phường Thịnh Liệt vẫn bất lực với những vi phạm trên. Trao đổi với phóng viên Hànộimới tại buổi làm việc ngày 22-1-2013, ông Bùi Thanh Nhã, Phó Chủ tịch UBND phường, giải thích: Những tồn tại trên là do lịch sử để lại nên rất khó giải quyết. Theo ông Nhã, hiện nay UBND phường đang xin chủ trương của quận để cải tạo, nâng cấp cốt nền ngõ 2. Sau khi cải tạo, mặt ngõ sẽ cao bằng các bục bệ và việc lấn chiếm đất công cũng như các bức xúc của người dân sẽ… tự chấm dứt!

Thiết nghĩ, dân khổ sở vì hơn một năm trời không có nước sạch sử dụng, trong khi đó chính quyền phường vẫn chỉ loay hoay chờ cấp trên chỉ đạo theo hướng "hợp thức hóa vi phạm", phải chăng UBND phường Thịnh Liệt đang bất lực với những vi phạm nêu trên?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền… hợp thức hóa vi phạm (?)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.