Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loạn bến “cóc”, xe “dù”

Hà Tuấn| 06/02/2013 06:22

(HNM) - Báo Hànộimới từng phản ánh việc cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh cam kết xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, bảo đảm an toàn dịp tết. Nhưng đúng vào cao điểm hành khách về quê ăn tết, khi tình trạng trên nóng bỏng hơn bao giờ hết thì cơ quan chức năng lại kêu lên: Lực lượng quá mỏng…

(HNM) - Báo Hànộimới từng phản ánh việc cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh cam kết xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, bảo đảm an toàn dịp tết. Nhưng đúng vào cao điểm hành khách về quê ăn tết, khi tình trạng trên nóng bỏng hơn bao giờ hết thì cơ quan chức năng lại kêu lên: Lực lượng quá mỏng…

Xe chất lượng cao vẫn là lựa chọn đầu tiên của hành khách.


Tết Quý Tỵ 2013 chỉ còn vài ngày nữa nên hiện là lúc hàng nghìn người lao động tập trung về các bến xe, ga tàu... về quê ăn tết. Tại bến xe miền Đông (BXMĐ - đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc), theo phản ánh của đại diện  một số hãng xe chất lượng cao như Hoàng Long, Mai Linh, Phương Trang, Thành Bưởi… đa số vé được bán hết 15 ngày trước tết. Do đó, nhà xe không còn vé để bán ra trong thời điểm này, chỉ trừ một số tuyến, doanh nghiệp tăng cường được một số xe song chỉ đáp ứng những hành khách đi trong ngày. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc BXMĐ, cho biết, đối với những ngày cận tết, các hãng chất lượng cao nếu tăng cường thêm xe phục vụ thì cũng chỉ lên kế hoạch được cho từng ngày. Nghĩa là số xe này chỉ đi trong ngày, các ngày kế tiếp không thể có vé trước. Ngược lại, nhiều hành khách thà chịu cảnh bắt xe chất lượng cao dọc đường còn hơn phải đi xe khu vực ủy thác. Điều này khiến tình trạng bến "cóc", xe "dù" nở rộ.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến cửa ngõ thành phố như quốc lộ 13, 1A, Đinh Bộ Lĩnh, Xa lộ Hà Nội… nhiều hãng xe chất lượng cao vừa đi khỏi BXMĐ lập tức chèo kéo và bắt khách làm cho tình hình trật tự, an toàn giao thông rất lộn xộn. Đơn cử, ở cây xăng Huệ Thiên 2 và 3, Quốc Phong; khu vực cầu vượt Bình Phước, Gò Dưa, chợ Tam Bình, cầu vượt Sóng Thần (quận Thủ Đức); khu du lịch Suối Tiên (quận 9), cảnh xe khách dừng dọc đường, bắt khách đã trở nên quá quen thuộc.

Ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT thành phố) thừa nhận, thời điểm này tình trạng xe "dù", bến "cóc" nóng hơn bao giờ hết. Vì vậy, Sở GTVT, Sở Cảnh sát PCCC và Công an thành phố, Đội Thanh tra giao thông số 5 chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, CSCĐ, công an phường và chính quyền địa phường ra quân kiểm tra, xử phạt trên toàn tuyến, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Điều đáng nói là năm nay, lực lượng kiểm tra liên ngành đã yêu cầu các cây xăng (được xem là điểm nóng về bến "cóc", xe "dù" thuộc khu vực quận 9 và Thủ Đức) cam kết không để xảy ra tình trạng trên. Tính đến nay, đội đã lập biên bản 250 trường hợp vi phạm, hầu hết là các xe trong BXMĐ đón khách sai quy định.

Tuy vậy, việc kiểm tra, xử phạt xe vi phạm gặp không ít khó khăn do lực lượng quá mỏng. Cụ thể, chỉ có 4 tổ liên ngành với 16 thành viên phụ trách tuyến đường dài 20km từ cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh) đến cầu Đồng Nai. Như vậy, tính trung bình, một cán bộ liên ngành quản lý hơn 1km đường nên nhiều xe khách lợi dụng tình hình này để qua mặt. Ông Tuấn cho rằng, về lâu dài thành phố cần mở khoảng 4-5 trạm dừng, đón trả khách trên tuyến thì mới chấm dứt tình trạng bến "cóc", xe "dù".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn bến “cóc”, xe “dù”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.