Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 40 ngư dân Việt bị bắt ở Thái Lan được về ăn Tết

Theo TTXVN/Vietnam+| 06/02/2013 22:52

Ngày 6/2, trước thời điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, hơn 40 ngư dân Việt Nam đã được hoàn thành các thủ tục để về nước sum họp gia đình.

Trong số này có 24 trường hợp sẽ về nước đúng vào ngày 30 Tết (9/2) sau khi đã bị tạm giam từ hai đến ba tháng ở Thái Lan.

Những năm gần đây, số lượng ngư dân Việt Nam đi lạc vào lãnh hải Thái Lan ngày càng tăng và phần lớn thường bị bắt ở ngoài khơi tỉnh Songkhla và tỉnh Trat vì tội xâm phạm lãnh hải trái phép.

Theo tiến trình thực thi luật pháp ở Thái Lan, những người bị bắt đều được đưa ra xét xử và phải thi hành án. Trường hợp nộp phạt sẽ được trả tự do, nếu không sẽ bị giam giữ theo phán quyết của tòa án.

Việt Nam và Thái Lan từng có thỏa thuận tăng cường hợp tác về thủy sản, trong đó hai bên nhất trí hợp tác ngăn chặn và giải quyết tình trạng tàu cá vi phạm lãnh hải của nhau. Tuy nhiên, vấn đề này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được triệt để.

Ngoài vấn đề ngư dân, số lượng người Việt Nam sang du lịch, lao động và làm việc tại Thái Lan đang ngày càng gia tăng. Trong số này, có cả những người nhập cảnh bất hợp pháp và một số trường hợp vi phạm pháp luật nước sở tại, gây khó khăn cho công tác quản lý của Đại sứ quán Việt Nam cũng như của các cơ quan chức năng và chính quyền nước bạn. 

Trong bối cảnh này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã rất quan tâm, chú trọng công tác bảo hộ công dân; thường xuyên chỉ đạo các bộ phận hữu quan thực hiện tốt công tác này; giải quyết kịp thời, phù hợp, đúng đối tượng các vụ việc phức tạp phát sinh; góp phần gìn giữ và phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp rất hiệu quả với các cơ quan hữu quan của Thái Lan cũng như ở trong nước để xử lý và đưa về gần 500 ngư dân Việt Nam bị phía Thái Lan bắt giữ, xét xử. Công tác thăm lãnh sự tại các trại giam và vấn đề phối hợp với các cơ quan chức năng của Thái Lan giúp đỡ, hỗ trợ cho công dân ta có hoàn cảnh khó khăn cũng được làm rất tốt.

Nhân dịp Tết đến, Xuân về, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã tổ chức thăm và tặng quà Tết cho những người Việt Nam đang bị bắt, tạm giam tại Cục nhập cư Thái Lan đồng thời cũng xúc tiến các thủ tục cần thiết để đưa thêm số ngư dân bị bắt giam gần đây về nước vào dịp sau Tết Nguyên đán 2013./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 40 ngư dân Việt bị bắt ở Thái Lan được về ăn Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.