Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm vui sum họp ngày Xuân

Linh Nhi| 07/02/2013 14:38

(HNMO) - Hòa chung không khí hối hả đón Xuân, những ngày này, hàng ngàn công nhân lao động (CNLĐ) đang gấp rút hoàn thành nốt công việc nơi công xưởng, nhà máy, để nhanh chóng về quê đoàn tụ với gia đình.



Và, niềm mong ước của họ dễ dàng được thực hiện, bởi những chuyến xe miễn phí do tổ chức Công đoàn (CĐ) tổ chức đưa công nhân về quê đã sẵn sàng trong hai ngày (26 và 27 Tết) chờ tại 5 điểm nơi tập trung đông CNLĐ để chuyển bánh. CNLĐ không chỉ phấn khởi, yên tâm, mà còn rất xúc động vì lãnh đạo TƯ và TP, cùng đông đảo cán bộ CĐ các cấp đã đến động viên, chúc mừng họ...

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Công Soái chúc tết công nhân.

Nghẹn ngào vì xúc động

Ngày 27 Tết, mới tờ mờ sáng, tại sân Công ty Tlip KCN Thăng Long, 35 chiếc xe loại 45 khá sang trọng đã xếp hàng ngay ngắn, chờ sẵn để đưa 1.500 công nhân làm việc tại KCN này về Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình sum họp với gia đình. CNLĐ cũng đã tập trung đông đủ, với túi xách, quà bánh, cành đào, bó hoa... mang về quê. Trên gương mặt ai nấy đều ánh lên niềm vui, hạnh phúc. Điều thú vị là, trong số những hành khách đặc biệt đi chuyến xe này có đông trẻ em là con CNLĐ được người thân chăm sóc, nhưng người nhà về trước vì đi xe của các bến xe đông đúc, chật chội, nên các cháu nhỏ ở lại cùng bố mẹ đi xe của tổ chức CĐ cho bảo đảm sức khỏe.

Hòa chung cùng với các đám đông công nhân tại đây là rất đông cán bộ CĐ TP các quận, huyện, ngành CĐ các DN trong KCN, mọi người tất bật giúp công nhân sắp xếp hành lý, chăm sóc các cháu nhỏ và ổn định chỗ ngồi. Đặc biệt, các lãnh đạo Tổng LĐLĐ và lãnh đạo TP cũng có mặt để cùng chia vui với công nhân. Khi xe bắt đầu chuyển bánh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Hoàng Ngọc Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Văn Thực đã chúc tết, căn dặn và mừng tuổi lì xì cho công nhân và con công nhân. Những hành động thân thiện, gần gũi, tình cảm của các lãnh đạo TƯ và TP đã khiến nhiều công nhân xúc động không kìm được nước mắt.

Vũ Thị Lương, công nhân Công ty SEI dắt hai con nhỏ (4 tuổi và 2 tuổi) nhận lìxì của các lãnh đạo nghẹn ngào nói: Đây là năm thứ hai mẹ con được đi xe miễn phí do CĐ tổ chức để về quê ở Nghệ An. Lương vui lắm và hoàn toàn yên tâm, vì đi chuyến xe này, mẹ con không lo bị chen lấn, xô đẩy, hay bị "bán" dọc đường như nhiều chuyến xe ở các bến xe...

Trịnh Thị Nga, công nhân Công ty Sumitomo, quê ở Thiệu Hóa (Thanh Hóa) bật khóc vì xúc động kể: Làm việc tại Công ty được 3 năm, nhưng vì là công ty nhỏ, lại mới thành lập CĐ, nên đây là lần đầu tiên Nga được CĐ tặng vé xe miễn phí về quê đón tết. Niềm vui quá lớn đối với Nga, bởi vì quê xa, con nhỏ mới được 7 tháng tuổi, nghĩ đến chuyện tàu xe ngày tết đã thấy sợ, nên Nga không dám mơ được về ăn tết với gia đình ở quê, nhưng nay nhờ có CĐ, NGa đã được về đoàn tụ với gia đình.

Nguyễn Sĩ Nhàn, công nhân Công ty Santomas cùng vợ và hai con nhỏ cũng bùi ngùi chia sẻ: Quê ở tận Quỳnh Lưu (Nghệ An), con còn nhỏ, nên việc đi lại tàu xe ngày Tết luôn là nỗi lo lắng suốt nhiều ngày qua của vợ chồng anh, nên nếu không có xe của CĐ, chắc Tết này, vợ chồng anh và các con đành ở lại đón tết tại nhà trọ.

Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Văn Thực cho biết, đây là năm thứ 5 CĐ TP tổ chức hoạt động xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn tết. Điểm khác biệt so với 4 năm qua trong hoạt động đưa công nhân về quê là, năm nay, số lượng công nhân tăng gấp hai lần so với năm ngoái và tăng nhiều lần so với các năm trước đó. Năm 2012, CĐ tổ chức 32 chuyến xe, đưa 1.500 công nhân về quê, năm nay có 61 chuyến, đưa gần 3 nghìn công nhân về các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lạng Sơn, Lào Cai.

Kết quả từ sự nỗ lực

Theo kế hoạch, trong 2 ngày (26 và 27 Tết), các cấp CĐ TP sẽ 5 tổ chức xe đón công nhân tại 5 điểm, đó là các khu, cụm công nghiệp: Minh Khai, Bắc Thăng Long, Quang Minh, Nội Bài; Phú Nghĩa. Tại tất cả các địa điểm đón công nhân về quê ăn Tết đều có các đồng chí trong Thường trực LĐLĐ TP sẽ tới tặng quà, chúc tết và tiễn CN. CĐ các LĐLĐ quận, huyện, CĐ các DN đã tổ chức xe đón công nhân tại Công ty, đưa họ đến các điểm đón tập trung. Ông Tống Đức Huy, cán bộ CĐ huyện Chương Mỹ cho biết, LĐLĐ huyện bố trí xe 5 giờ sáng đón công nhân của 3 DN (Công ty CP sữa Quốc tế, VLXD Hoàng Long, Cao su Vũ Quế) đến điểm tập trung tại điểm đón ở 3 Chu Văn An (Hà Đông). Phó Chủ tịch LĐLĐ Huyện Hòai Đức Đồng Thị Nga cũng có mặt tại đây cùng 10 công nhân của các DN trên địa bàn huyện để tiễn họ về quê ăn tết. Chị Nga cho biết, tất cả các công nhân nào có nhu cầu về quê trong khuôn khổ các tuyến xe do CĐ TP tổ chức đều được giải quyết phát vé xe miễn phí. Ngoài ra, công nhân về các miền quê khác được LĐLĐ huyện hỗ trợ tiền vé xe.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP cho biết, để có được 61 chuyến xe, đưa gần 3 nghìn công nhân về quê ăn tết, tổ chức CĐ đã tích cực tuyên truyền, vận động DN và cả NLĐ, thấy rõ ý nghĩa thiết thực của hoạt động này. Theo đó, ngành Giao thông Vận tải ủng hộ 5 xe, Tổng Công ty vận tải Hà Nội ủng hộ 10 xe; còn lại 46 xe thuê với số tiền đóng góp của các đơn vị là 393 triệu đồng (Tổng công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội 70 triệu đồng, Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị 70 triệu đồng, LĐLĐ TP 253 triệu đồng)...

Thực tế, số lượng xe CĐ bố trí được và số công nhân được đi xe miễn phí như vậy chỉ như "muối bỏ bể", so với hàng chục vạn CNLĐ trên toàn địa bàn TP. Tuy nhiên, không thể phủ nhận ý nghĩa nhân văn to lớn của hoạt động này. Đó là sự quan tâm, chăm lo của Đảng, chính quyền, CĐ từ TƯ đến TP và các cấp, ngành, cơ quan chức năng. Từ đó đã khơi dậy tinh thần chia sẻ, quan tâm, chăm sóc của các DN đối với CNLĐ. Điển hình như Công ty Canon Việt Nam tổ chức 105 chuyến xe miễn phí đưa hàng trăm công nhân về quê ăn Tết. Công ty Yong Fast (KCN Thạch Thất), tặng hơn 1 nghìn vé xe miễn phí cho công nhân... Còn nhớ, năm 2012, ngoài những chuyến xe do tổ chức CĐ TP tổ chức, đã có hàng trăm DN tổ chức được gần 1 nghìn chuyến xe miễn phí, đưa hàng vạn CNLĐ về quê đón tết. Năm nay, tinh thần đó tiếp tục được phát huy, nhân rộng- ông Trần Văn Thực, Chủ tịch LĐLĐ TP nhận định...

Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch công đoàn các KCN&CX Hà Nội cho biết, CĐ đã chỉ đạo các cấp CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Đến nay 100% DN trong các KCN 7CX đều trả đủ lương và có thưởng mức thấp nhât 500 nghìn đồng, trung bình là 1,5 tháng lương cho một CNLĐ. Với mục tiêu, không để CNLĐ nào không có tết, CĐ các KCN &CX đã tặng hàng trăm suất trợ cấp và chỉ đạo CĐCS tặng quà cho cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn...

Những chuyến xe "chở" niềm vui của CNLĐ về các miền quê xa xôi đón tết sum họp cùng gia đình họ, song còn đọng lại những dấu ấn về sự quan tâm, chăm lo, tình cảm của tổ chức CĐ đối với CNLĐ, cũng như tình cảm của CNLĐ đối với CĐ. Hy vọng với sự đồng cảm đó, mùa xuân thêm vui với mọi người và hứa hẹn một năm mới tốt đẹp hơn.../.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui sum họp ngày Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.