Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ngô Văn Hóa| 16/02/2013 08:16

(HNM) - Tỉnh Quảng Ninh có vị trí giao thông thuận tiện và là một vùng trọng điểm kinh tế, một trong 4 trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Song từ nhiều năm trước, đây cũng là địa bàn tội phạm ma túy trong nước và quốc tế triệt để lợi dụng để hoạt động và trở thành trọng điểm phức tạp về tội phạm ma túy...

Không chỉ gây nên những vấn đề xã hội tại tỉnh, tội phạm ma túy từ Quảng Ninh thâm nhập vào nội địa gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, nhiệm vụ, trách nhiệm đặt ra đối với lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy nói chung và lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Quang Ninh nói riêng hết sức nặng nề.

Phát huy vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt, xung kích trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, CA tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng, chống ma túy nói chung và đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy nói riêng. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống tội phạm ma túy được tích cực triển khai, gắn chặt với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vai trò trách nhiệm của các lực lượng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cũng được phát huy.

Bên cạnh đó, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy, nhất là lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chú trọng quan tâm, đổi mới công tác nghiệp vụ cơ bản, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy, đặc biệt là tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên trách khác như Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển, Viện KSND, TAND. Lực lượng CA tỉnh cũng nhận được sự phối hợp, hiệp đồng của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, CA các tỉnh, thành phố có liên quan; tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy trên tuyến biên giới với CA Trung Quốc, nhất là với CA huyện Phòng Thành, CA thị trấn Đông Hưng (CA tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc)...

Nhờ có những giải pháp đồng bộ, thiết thực, trong hơn 10 năm gần đây, CA tỉnh Quảng Ninh và các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 6.301 vụ, 8.202 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 88kg hêrôin, 22kg ma túy tổng hợp, 9.275kg cần sa...; phát hiện, triệt phá được nhiều đường dây, tổ chức ổ nhóm tội phạm ma túy lớn xuyên quốc gia, quốc tế... CA đã phát hiện nhiều đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh, với số đối tượng người Trung Quốc trực tiếp sang Việt Nam mua bán, vận chuyển ma túy; hoạt động phạm tội nhiều lần với số lượng lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Sự nỗ lực của lực lượng CA và có sự hỗ trợ của hệ thống chính trị, các lực lượng bạn, tình hình ma túy ở Quảng Ninh đã có bước chuyển, tội phạm về ma túy được ngăn chặn, kiềm chế. Tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy tại Quảng Ninh dù còn tiềm ẩn phức tạp nhưng đã "hạ nhiệt" nhiều so với những năm trước, đồng thời góp phần ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ thực hiện đồng bộ các giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.