Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tai nạn giao thông nghiêm trọng dịp Tết tăng chóng mặt

Theo Lao động| 18/02/2013 10:24

Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, ùn tắc giao thông xảy ra ít nhưng tai nạn giao thông nghiêm trọng lại tăng chóng mặt (hơn 300 người chết) chỉ trong vòng 9 ngày tết.

Mặc dù ngay từ trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, UBATGT Quốc gia đã chỉ đạo UBATGT các tỉnh, TP thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về đảm bảo TTATGT dịp này. Trong đó, Cục CSGT đường bộ – đường sắt cũng đã yêu cầu lực lượng CSGT cả nước vào cuộc đấu tranh làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT).

Nạn nhân Nguyễn Dư Thanh trong tình trạng hôn mê sâu sau vụ TNGT tại cầu Phù Ly (Bình Định) làm 8 người bị thương - Ảnh: X.N



Đau lòng những con số

UBATGT Quốc gia cho biết, chỉ trong vòng 9 ngày tết (từ 9-17.2.2013), cả nước đã xảy ra hàng trăm vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm hơn 300 người chết, gần 400 người bị thương. Đặc biệt có những ngày có tới hơn 60 người chết. Trước tết, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về đảm bảo trật tự an toàn giao thông những ngày nghỉ còn lại dịp tết và mùa lễ hội xuân 2013. Tuy nhiên, diễn biến về tình tình TTATGT vẫn phức tạp. Số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra.

Đơn cử như vào hồi 17h30 ngày 16.2 (mùng 7 Tết) tài xế Trần Văn Trinh (29 tuổi, quê Nghệ An) lái xe tải chở rau trên quốc lộ 20 hướng từ Lâm Đồng về TPHCM. Khi đang đổ đèo Bảo Lộc (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), xe của Trinh cố vượt một ôtô khác nên đã đâm vào 3 xe máy chở 8 người chạy hướng ngược lại. Xe tải cuốn các nạn nhân vào gầm làm 7 người chết tại chỗ, trong đó có 4 trẻ em. Nạn nhân còn lại bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi nghiền nát 3 xe máy, ôtô tải lao xuống vực sâu cả trăm mét.

Riêng tại Hà Nội, Phòng CSGT CATP cho biết, trong 9 ngày tết đã không xảy ra ùn tắc và đua xe trái phép.

Cũng trong thời gian này, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 2.408 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, trong đó chủ yếu là lỗi không đội mũ bảo hiểm.

Về TNGT, toàn TP xảy ra 14 vụ, làm chết 12 người, bị thương 13 người. So với thời điểm cùng kỳ đã giảm cả 3 tiêu chí số người chết, số người bị thương và số vụ TNGT.

Ý thức + bia, rượu là nguyên nhân(!?)

Đánh giá của UBATGT Quốc gia cho thấy, có tới 85% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường liên thôn, xã, huyện; đa số vụ tai nạn giao thông là giữa xe máy với xe máy. 70% trong số đó là do điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia, trong đó có nhiều trường hợp chở người quá mức quy định và không đội mũ bảo hiểm.

Phân tích về nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn dịp tết, theo Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, lực lượng chức năng đang tập trung kiểm tra, xử lý, tuần tra, kiểm soát tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, mở các chuyên đề xử lý xe khách thì tai nạn lại xảy ra nhiều ở các trục đường liên thôn, liên xã. Số người chết vì tai nạn đều còn rất trẻ. Đây đều là lực lượng lao động trẻ. Do đó để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng có trách nhiệm rất lớn của lực lượng CA các xã, huyện.

Tuy nhiên, đầu tiên vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông. Dịp tết mọi người thường chúc tụng rượu, bia nhau dẫn tới quá chén. “Và chính do sử dụng rượu, bia nên thường không làm chủ tốc độ, chạy với tốc độ cao, lấn làn, chở 3, chở 4 người, không đội mũ bảo hiểm dẫn đến những cái chết đau lòng” – vị CSGT này khẳng định

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn giao thông nghiêm trọng dịp Tết tăng chóng mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.